ในยุคที่คอนเทนต์ How to แนะนำวิธีสร้างความสุขมีมากมาย ความสุขของผู้คนคืออะไร
ข้อมูลจาก Social Listening สำรวจเจาะลึกในช่วงเวลา 3 เดือน (กันยายน – พฤศจิกายน) ระบุว่า ในสังคมออนไลน์มีการพูดถึง “ความสุข” มากกว่า 1 ล้านข้อความ โดยมี Engagement มากกว่า 137.5 ล้าน สำหรับช่องทางที่มีการพูดถึงความสุขสูงสุดคือ Facebook อยู่ที่ 55% รองลงมาคือ X 24% และ Instagram 7% ตามลำดับ
เมื่อลงลึกในรายละเอียดของข้อมูล พบว่า ข้อความที่พูดถึงความสุขมีความหลากหลาย โดยสามารถสรุปเป็น 3 อันดับสูงสุด ดังนี้
อันดับ 1 ความสุขที่เกี่ยวกับครอบครัว สูงสุดถึง 29% เช่น การได้ใช้ชีวิตร่วมกับพ่อแม่ สามีภรรยา ลูก และเพื่อน
อันดับ 2 ความสุขที่เกี่ยวกับความบันเทิง อยู่ที่ 27% เช่น การไปดูคอนเสิร์ต ดูหนัง ฟังเพลง ติดตามศิลปิน
อันดับ 3 ความสุขด้านการท่องเที่ยว และการเงินการลงทุน มีเท่ากันที่ 9% เช่น การไม่มีหนี้ การใช้เงินขับเคลื่อนความสุข และการได้ไปท่องเที่ยวพักผ่อน
ความสุขของผู้คนที่หลากหลายนี้เอง เป็นหนึ่งสารตั้งต้นของหนังโฆษณา “dtac True 5G Happiness Express” ที่ตั้งใจอยากสื่อสารความเป็นแบรนด์ในเชิงอารมณ์ที่มีความหมาย พร้อมไปกับสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ชมในช่วงเวลาของเทศกาลปีใหม่ โดย 7 วันแรกหลังจากเปิดตัว หนังโฆษณาเรื่องนี้มียอดเข้าชมใน YouTube สูงถึง 3.9 ล้านวิว
สำหรับเบื้องหลังการสร้างสรรค์หนังโฆษณาเรื่องนี้ ทีมงานจากทรู คอร์ปอเรชั่น คือ ชนัทย์ พัฒนพิฑูรย์ Head of Brand Management Department และ คัคนานต์ บุณยรังสฤษฏ์ Executive Marketing Manager มาเป็นตัวแทนเล่าถึงกระบวนการคิด การตีโจทย์ กลยุทธ์ที่ใช้ในการสื่อสารและเล่าเรื่องราว ที่ทำให้ดีแทค ทรูสื่อสารถึงความสุขได้อย่างตรงใจผู้ชม
https://www.youtube.com/watch?v=JPK39JxlWNk
หนังโฆษณาที่ไม่ได้ขายความเป็นที่หนึ่งของเครือข่าย
หนังโฆษณา “dtac True 5G Happiness Express” ตั้งใจทำขึ้นภายใต้ไอเดียหลัก Better Together ชีวิตดีกว่าเมื่อมีกันและกัน อันเป็นคอนเซปต์สำคัญของการควบรวมทรู-ดีแทค โดยเลือกช่วงเวลาการเปิดตัวหนังโฆษณาเป็นช่วงสิ้นปี ไอเดียเริ่มต้นทีมทำงานจึงตั้งใจให้เป็นการฉลองปีใหม่ด้วยกันเป็นปีแรกของทั้ง 2 แบรนด์ และ 2 พรีเซนเตอร์ นาย – ใบเฟิร์น
ใจความหลักของหนังโฆษณาคือ ขายความเป็นเครือข่ายที่ดีที่สุดของดีแทค ทรู โดยไม่พูดถึงข้อมูลตัวเลขและความเป็นที่หนึ่ง แต่มุ่งเน้นการสื่ออารมณ์ความรู้สึกและความหมายของการที่เครือข่ายอยู่ในทุกมิติชีวิตของผู้คน ซึ่ง ชนัทย์ Project Leader เล่าว่าเป็นการตอกย้ำจุดยืนของแบรนด์ที่มีมาตั้งแต่ยุคเริ่มต้น
“ถ้ามองย้อนกลับไปดูหนังโฆษณาตั้งแต่ที่เป็นแบรนด์ Orange และโฆษณาแบรนด์ทรูในยุคแรกๆ จะเห็นว่าเราเน้นเรื่องราวที่เกี่ยวกับความรู้สึกและความหมายของชีวิตผู้คน ซึ่งตรงกับแนวคิดของทรู คอร์ปอเรชั่น ที่ท่านประธาน (ศุภชัย เจียรวนนท์) พูดเสมอคือ เทคโนโลยีของทรูจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง แต่ต้องทำให้ชีวิตของทุกคนดีขึ้น
“วันนี้เราจึงไม่ได้มองว่า เราขายแค่สัญญาณเครือข่าย แต่เป็นการพูดถึง Connectivity ของดีแทค ทรูที่มอบให้ลูกค้าทุกคน โดยเป็นการสื่อสารความสุขในทุกรูปแบบ ทั้งการโทร วิดีโอคอล ส่งข้อความ ส่งรูปภาพ ทั้งหมดเป็นการส่งความหมายและความรู้สึกไปให้คนที่เรานึกถึง”
วันนี้เราจึงไม่ได้มองว่า เราขายแค่สัญญาณเครือข่าย แต่เป็นการพูดถึง Connectivity ของดีแทค ทรูที่มอบให้ลูกค้าทุกคน โดยเป็นการสื่อสารความสุขในทุกรูปแบบ ทั้งการโทร วิดีโอคอล ส่งข้อความ ส่งรูปภาพ ทั้งหมดเป็นการส่งความหมายและความรู้สึกไปให้คนที่เรานึกถึง
ด้าน คัคนานต์ ในฐานะครีเอทีฟของโปรเจกต์ มีความตั้งใจว่าอยากทำหนังโฆษณาที่มากกว่าการให้ข้อมูลหรือบอกสิทธิพิเศษ “เราอยากทำหนังโฆษณาเรื่องนี้ให้น่าจดจำและมีความหมาย แต่ตอกย้ำความเป็นดีแทค ทรู ที่ไม่ได้บอกว่าเราเป็นที่หนึ่งในด้านไหน มีความเร็วแรงสปีดเท่าไหร่ หรือมีเสาทั้งหมดกี่ต้น แต่อยากสื่อภาพและอารมณ์ที่คนเข้าใจได้ง่ายที่สุด”
เน้นความหมายของการเป็นสัญญาณแห่งความสุข
เมื่อกำหนดการเปิดตัวหนังโฆษณาเรื่องเป็นช่วงเทศกาลปลายปีที่ทุกคนรอคอย ธีมที่เกิดขึ้นจึงหนีไม่พ้นเรื่องของการส่ง ‘ความสุข’ ซึ่งทีมงานพร้อมกับทีมครีเอทีฟต้องช่วยกันระดมสมองและตีโจทย์ให้ออกว่า จะเล่าเรื่องราวความสุขแบบไหนที่จะสะท้อนความเป็นแบรนด์ดีแทค ทรูได้ดีและแตกต่าง ท่ามกลางคีย์เวิร์ด “ความสุข” ที่ทุกแบรนด์ ทุกวงการต่างใช้สื่อสารในช่วงสิ้นปี
“สุดท้ายก็เกิดเป็นธีมที่ชัดเจนว่า ‘Happiness Express สัญญาณความสุข เร็ว แรง ทั่วไทย’ เพราะธุรกิจของดีแทค ทรูคือการสื่อสาร ที่ต้องมีสัญญาณ ธีมนี้ก็เหมาะกับเทศกาล สื่อถึงความสุข และผู้ชมเข้าใจแบรนด์ได้ง่ายที่สุด” คัคนานต์ สรุป
ในเชิงกลยุทธ์ ทีมครีเอทีฟเลือกใช้องค์ประกอบทำให้คนน่าจะชอบและเข้าถึงหนังโฆษณาได้ง่าย พร้อมไปกับการสื่อถึงแบรนด์ที่เป็นมากกว่าการให้บริการเครือข่าย แต่ทำหน้าที่เป็นผู้ส่งสัญญาณความสุขให้กับทุกคน ดังนี้
Emotional Storytelling: เลือกใช้เรื่องราวที่เชื่อมโยงกับอารมณ์และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้ชมได้ โดยแสดงให้เห็นว่าเครือข่ายและเทคโนโลยีของ dtac True เชื่อมต่อและนำความสุขมาให้ชีวิตของผู้คน
Diversity and Inclusion: นำเสนอผ่านตัวละครที่หลากหลายและแตกต่าง ทั้งเพศ วัย ไลฟ์สไตล์ ให้เข้าถึงผู้ชมได้ในวงกว้าง ซึ่งก็เป็นตัวแทนของผู้ใช้งานที่มีความหลากหลาย และสื่อถึงผู้ชมแบบไม่จำกัดกลุ่ม
Technology Integration: ถึงในหนังโฆษณาจะเล่าเรื่องเชิงอารมณ์ แต่มีการผสานเทคโนโลยีการสื่อสารในยุคดิจิทัลที่ศักยภาพของเครือข่าย dtac True ยกระดับการเชื่อมต่อสื่อสารที่มีความหมายได้ทุกรูปแบบ
Uplifting Atmosphere: บรรยากาศเฉลิมฉลองช่วงสิ้นปีทั้งภาพและเสียงเพลงที่สะท้อนถึงบรรยากาศอันอบอุ่น มีชีวิตชีวา และสร้างรอยยิ้มให้กับผู้คน
สำรวจความหมายที่ซ่อนอยู่ในหนังโฆษณา
หนึ่งในความสนุกของการทำหนังโฆษณาคือ ถอดรหัสสิ่งที่เป็นนามธรรมให้ออกมาเป็นรูปธรรม และนั่นก็เป็นอีกหนึ่งความยาก ที่จะเล่าเรื่องความเป็น Telco Tech Company อย่างไรให้มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น พร้อมไปกับการมอบความสุข
คัคนานต์ เล่าในมุมของครีเอทีฟที่ต้องตีโจทย์ต่างๆ ออกมาเป็นภาพที่เห็นแล้วเข้าใจได้ทันที ซึ่งไม่มีอะไรที่จะเล่าเรื่องได้ดีเท่ากับเรื่องราวที่ตรงกับบริบทของผู้ใช้งานจริง โดยทีมงานเลือกที่จะเล่าเรื่องราวผ่านสัญญะและเทคนิคต่างๆ ดังนี้
Symbolism: การใช้สัญลักษณ์ต่างๆ ให้ออกมาเป็นภาพ เช่น แสงสีฟ้าและสีแดงที่อยู่คู่กัน เป็นตัวแทนของสัญญาณจากดีแทค ทรู ที่รวมกันแล้วและพุ่งทะยานไปทุกพื้นที่ สะท้อนความเร็วแรง และครอบคลุมของสัญญาณ โดยมีนาย-ใบเฟิร์น สองพรีเซนเตอร์ที่ทำหน้าที่ส่งความสุขให้กับทุกคน หรือเส้นแสงที่วิ่งขึ้นไปบนฟ้าเป็นสัญลักษณ์ต้นคริสต์มาส สื่อถึงเทศกาลที่มาพร้อมกับของขวัญพิเศษ ดังที่ดีแทค ทรูเตรียมมอบให้กับลูกค้า
Shared Moment: การเลือกใช้โมเมนต์ความสุขที่ผู้คนต่างมีประสบการณ์ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่มีพลุบนท้องฟ้า การส่งข้อความอวยพร บรรยากาศของการท่องเที่ยวทะเล ภูเขา หรือในคอนเสิร์ต รวมถึงการใช้แบ็กกราวนด์เป็นช่วง Vanilla Sky ที่สื่อความหมายถึงความสวยงามในยามเย็นที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เพื่อเชื่อมโยงบรรยากาศเหล่านี้เข้าถึงใจผู้ชมได้มากยิ่งขึ้น
Emotional Resonance: การใช้สถานการณ์สะเทือนอารมณ์ยังคงดึงความสนใจและเข้าถึงความรู้สึกได้ดี เช่น ในซีนของชายหนุ่มที่ส่งข้อความให้แฟนเก่าตลอด 7 ปี โดยที่ไม่ได้รับการตอบกลับมาสักครั้ง ทำให้ผู้ชมเข้าถึงได้ไม่ยาก
Inspiring action: “แล้วคุณละ ไม่อยากส่งให้ใครบ้างเหรอ” คือประโยคในช่วงฮุก ที่ชวนให้ผู้ชมได้ย้อนกลับมาถามตัวเองเช่นกัน สร้างความเชื่อมโยงระหว่างหนังโฆษณาและชวนให้ผู้ชมได้คิดและทำต่อไปได้
ถึงตรงนี้ คัคนานต์ สรุปภาพรวมและเน้นย้ำถึงซีนสำคัญที่อยากจะสื่อสารผู้ชมไว้ว่า
“โดยรวมทั้งเรื่องจะเป็นโมเมนต์ที่มีความสุขและสร้างรอยยิ้ม จนมาถึงซีนที่ชายหนุ่มส่งข้อความให้แฟนเก่ามา 7 ปีแต่ไม่เคยได้ข้อความตอบ สิ่งที่เราอยากบอกก็คือ ไม่ใช่แค่ผู้รับที่มีความสุข สำหรับบางคนแล้ว แค่ได้แชร์ความปรารถนาดี โดยอาจจะไม่มีการตอบกลับมาก็เป็นความสุขเหมือนกัน อีกซีนสำคัญคือ คำถามที่ว่า ‘แล้วคุณละ ไม่อยากส่งให้ใครบ้างเหรอ’ ก็เป็นตัวส่งที่ดีให้ได้กลับมาคิดว่าเราลืมส่งความสุขให้ใครหรือเปล่า หรือแม้แต่พรีเซนเตอร์เขาก็ไม่ลืมส่งความสุขให้กันและกัน”
หนังโฆษณาที่ไม่ได้เพียงสื่อสารกับลูกค้าเท่านั้น
“ผมค่อนข้างมั่นใจว่าคนดูจะชอบ แทบจะบอกได้ว่าเป็นหนังโฆษณาที่ดูแล้วฟันผุ เพราะดูแล้วอมยิ้มจริงๆ ขนาดทีมเราดูกันเป็น 7-8 รอบในห้อง Post production ยังยิ้มได้ทุกรอบเลย” ชนัทย์ เล่าถึงความคาดหวังหลังจากที่โฆษณาชิ้นนี้ออกสู่สายตาผู้ชม “อีกอย่างหนึ่งคือ ผมอยากให้ทุกคนที่ดูจบ แล้วอยากส่งข้อความ ความรู้สึกดีๆ ให้กับใครสักคน”
นอกจากนี้ เขายังหวังว่า งานชิ้นนี้จะไม่เพียงสื่อสารกับผู้ชมหรือลูกค้า แต่ยังเป็นการส่งข้อความสำคัญที่มีความหมายให้พนักงานดีแทค ทรูทุกคนด้วย
“ถึงหนังโฆษณาจะเล่าเรื่องให้กับลูกค้าฟังเป็นหลักก็จริง แต่ในทางกลับกันก็สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานดีแทค ทรูว่า เราไม่ได้เป็นเพียงเน็ตเวิร์ก แต่เรากำลังทำภารกิจยิ่งใหญ่ในการส่งสัญญาณความสุข สร้างความหมายให้กับทุกคนที่สื่อสารผ่านเครือข่ายของเรา เหมือนกับ Wrap line ในตอนจบที่ว่า ‘สัญญาณ’ ที่ ‘สัญญา’ ว่าจะส่งความสุขให้ทุกคนตลอดไป”
หมายเหตุ: ข้อมูลจากการรวบรวม Public Post บนช่องทาง Facebook, X, Instagram, Pantip, News, TikTok และ YouTube โดยมี Keyword “ความสุข” ในช่วงระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2566 ถึง 25 พฤศจิกายน 2566 โดยใช้เครื่องมือ Social Listening
ชมคลิป Behind the Happiness สัญญาณความสุขที่ซ่อนไว้ในโฆษณา “dtac True 5G Happiness Express”
https://www.youtube.com/watch?v=N2S1EujjyRk&ab_channel=TrueBlog
ชมคลิปเต็มที่นี่