ชมเสน่ห์ “นครพนม” เมืองรองแสนสุขที่ผสานวัฒนธรรม ความเชื่อและศรัทธา เข้ากับเทคโนโลยีสื่อสารที่พรั่งพร้อมในทุกมุมเมือง

20 มีนาคม 2567


“นครพนม” จังหวัดชายแดนอีสานติดริมแม่น้ำโขงที่กั้นอาณาเขตระหว่างไทย-ลาว เมืองรองที่เป็นหมุดหมายสำคัญของผู้ที่มีความเชื่อและศรัทธา เมืองนี้อาจมีจังหวะชีวิตที่เนิบช้ากว่าเมืองใหญ่ แต่ได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีความสุขที่สุดในประเทศไทย ด้วยสมดุลระหว่างวิถีชีวิตที่เปี่ยมด้วยวัฒนธรรมความเชื่อดั้งเดิมที่ชาวเมืองมีความภูมิใจ ที่ในเวลานี้ผสานกับความสะดวกสบายจากโครงสร้างเครือข่ายโทรคมนาคมที่พรั่งพร้อมในทุกมุมเมือง

True Corp Nakhon Phanom

แม้ผู้คนมักติดภาพว่านครพนมเดินไปในจังหวะเนิบช้า แต่ว่ากันแบบเจาะลึกจากข้อมูลของ ศูนย์ปฏิบัติการเครือข่าย AI อัจฉริยะ BNIC (Business Network Intelligence Center) ของทรู คอร์ปอเรชั่น พบว่าอัตราเติบโตของการใช้ดาต้าในภาคอีสานเพิ่มขึ้น 13.14% ขณะที่นครพนมเป็นจังหวัดที่มีอัตราการใช้ดาต้าที่พุ่งสูงติดเทรนด์ 14.34% โดยมีการใช้งานมากกว่าอัตราเฉลี่ยของจังหวัดในภาคอีสาน รับกับกระแสท่องเที่ยวเมืองรองที่เติบโตมากขึ้น

จากข้อมูลสู่การมาเยี่ยมเยือนก็เห็นได้ชัดว่า แม้ไม่ใช่วันหยุดยาวหรือเทศกาลก็มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาในจังหวัดนครพนมไม่ขาดสาย โดยเริ่มจากการสักการะพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแห่งอีสาน และเป็นพระธาตุประจำปีเกิด (ปีวอก) แห่งเดียวบนแผ่นดินราบสูง ผู้คนจากทั่วสารทิศที่เดินทางมาพร้อมความศรัทธาต่างก็เก็บภาพอันงดงาม ส่งต่อและโพสต์สู่สายตาสังคมออนไลน์ได้ในทันที

 

ด้วยไลฟ์สไตล์ของผู้คนให้ความสำคัญกับการสื่อสารนี้เอง ทรูได้พัฒนาเครือข่ายในจังหวัดนครพนม ขยายทั้งโครงข่าย 5G และ 4G เพื่อการใช้งานดิจิทัลในทุกมุมเมือง โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยว พร้อมใช้ AI เข้ามาวิเคราะห์และตรวจสอบคุณภาพเครือข่ายให้ใช้งานได้ดีที่สุด

 

เมื่อยามเย็นมาถึง จุดหมายที่พลาดไม่ได้คือ พญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งโขง ที่สร้างจากความเชื่อว่า พญาศรีสัตตนาคราช ขึ้นฝั่งมาจากแม่น้ำเพื่อดูแลบ้านเมืองแห่งนี้ให้มีความสุขร่มเย็น พื้นที่โดยรอบเป็นลานริมแม่น้ำ ให้ผู้คนมาแวะท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ หากใครไหว้สักการะและอยากลองเสี่ยงโชค ก็มีแผงลอตเตอรี่ที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้านั่งยิ้มรอให้เลือกสรร พร้อมบริการสแกนจ่ายรวดเร็วทันใจ ซื้อขายสร้างรายได้แบบฉับไวด้วยเครือข่ายสัญญาณเร็วแรงชัดเจน

True Corp Nakhon Phanom
True Corp Nakhon Phanom

อีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญในเมืองแห่งความเชื่อและศรัทธาคือ ถ้ำนาคี ในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ที่มีตำนานเชื่อมโยงกับเรื่องเล่าความเชื่อของพญานาคที่ถูกสาปให้กลายเป็นหิน ระหว่างทางคดเคี้ยวไปตามหุบเขาจึงมีหินก้อนใหญ่ที่มีรูปร่างราวกับเป็นงูยักษ์ที่มีลายเกล็ดงดงาม เส้นทางเดินเท้าลัดเลาะไปตามป่าจนไปถึงจุดชมวิวบนยอดเขาถ้ำนาคี ได้มีการวางเครือข่ายสัญญาณจากทรูไว้อย่างดี ทำให้ทุกระยะทางไม่พลาดการติดต่อสื่อสาร แม้แต่วิดีโอคอลหรือไลฟ์ก็ทำได้แบบไม่สะดุด

True Corp Nakhon Phanom

ชาวนครพนมทำอาชีพด้านเกษตรกรรมและการเลี้ยงสัตว์เป็นส่วนใหญ่ การเลี้ยงไก่ไข่เป็นหนึ่งในอาชีพท้องถิ่นดั้งเดิมที่วันนี้โครงสร้างเครือข่ายของทรูได้เข้ามาช่วยยกระดับให้มีความสะดวกและมีคุณภาพยิ่งขึ้น จากการนำเทคโนโลยีระบบฟาร์มอัตโนมัติ (Farm Automation) และการเกษตรอัจฉริยะเข้ามาใช้ โดยมีโครงการนำร่อง คือ โครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน ที่โรงเรียนบ้านนาคำ (โพนสวรรค์) อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ด้วยฟาร์มไก่ 150 ตัว ไข่ 130 ฟองต่อวัน

True Corp Nakhon Phanom

เด็กนักเรียนในโรงเรียนบ้านนาคำต่างสนุกไปกับการเรียนรู้งานอาชีพที่ได้ผลผลิตมาเป็นมื้อกลางวัน พร้อมไปกับการใช้ประโยชน์โครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5G และ 4G ที่ควบคุมและสั่งงานในระบบฟาร์มอัตโนมัติ โดยมีอุปกรณ์ IoT ช่วยดูแลสภาพแวดล้อมการเลี้ยงไก่ไข่ในโรงเรียนของพวกเขา  การได้ใช้งานใกล้ชิดและเห็นประโยชน์จากเทคโนโลยีทำให้เด็กๆ ได้มีทักษะทางดิจิทัล และอาจเป็นแรงบันดาลใจในการต่อยอดไปสู่งานอาชีพในอนาคตได้

เสน่ห์ของเมืองแห่งนี้ยังไม่หมด เพราะนครพนมมีคาเฟ่สวยกาแฟดีหลายแห่งไม่แพ้ในเมืองใหญ่ 76A The Space คือหนึ่งหมุดหมายที่ควรมาเยี่ยมเยือน ที่นี่เป็นคาเฟ่กาแฟสเปเชียลตี้ริมโขง ที่ตั้งใจชุบชีวิตอาคารสไตล์โคโลเนียลหลังเก่าที่มีอายุกว่า 100 ปีให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง และเสิร์ฟเมนูเครื่องดื่มและขนมที่เข้ากับความนิยม พร้อมมี Wi-Fi ความเร็วสูงให้เชื่อมต่อโลกออนไลน์ ขณะที่พื้นที่ด้านหลังมีรูปปั้นเจ้าหมาสีขาวขนาดใหญ่สะท้อนกลิ่นอายอาร์ตสเปซร่วมสมัย เรียกได้ว่า ผสานความคลาสสิกของเมืองเข้ากับความทันสมัยได้อย่างลงตัว

ทั้งหมดนี้คือภาพที่เล่าเรื่องเมืองนครพนม ที่อยากให้ทุกคนออกเดินทางไปทำความรู้จักเพิ่มเติม ไปสัมผัสกับพลังแห่งความเชื่อ และความสุขที่น่าประทับใจด้วยตัวเอง