กรุงเทพฯ 28 ตุลาคม 2567 – ทรู ดิจิทัล เผยแนวคิดปลดล็อกศักยภาพ AI ด้วยพลังแห่งความยั่งยืน บนเวที TNN Tech Forum 2024 “Uncovering AI: ปลดล็อก AI กำหนดทิศทางปัญญาประดิษฐ์” จุดประกายเปลี่ยนผ่านธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการผสาน “การพัฒนา AI ให้มีความยั่งยืน” (Sustainable AI) ควบคู่ “การนํา AI ไปใช้เพื่อความยั่งยืน” (AI for Sustainability) ตามความตั้งใจของทรู ดิจิทัล กรุ๊ป ที่มีเป้าหมายสนับสนุนการทรานสฟอร์มธุรกิจให้ก้าวไปสู่ Sustainable Business Value คือ การสร้างคุณค่าขององค์กรที่เป็นความยั่งยืน ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งระดับประเทศและตลาดโลก พร้อมเทคนิคเตรียมความพร้อมองค์กรให้เป็น Be AI-Ready ผนวกเทคโนโลยี AI เป็นหนึ่งเดียวกับการดำเนินธุรกิจทุกมิติ เพื่อสร้างคุณค่าให้องค์กรเติบโตได้อย่างเข้มแข็ง
นายเอกราช ปัญจวีณิน หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านดิจิทัล บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ทรู ดิจิทัล ในฐานะผู้นำบริการดิจิทัลครบวงจร ได้ทำงานร่วมกับหลายภาคส่วน ผนวกเทคโนโลยีกับความเชี่ยวชาญ สร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลที่จะสนับสนุนองค์กรธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรมให้ก้าวผ่านความท้าทายต่างๆได้ ที่ผ่านมา เรามองเห็นการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ใน 4 ฟังก์ชันหลัก คือ Automation ความเป็นอัตโนมัติ และระบบเรียลไทม์ต่างๆ, Predictive การคาดการณ์โดยใช้ฐานข้อมูลขนาดใหญ่, Engage เชื่อมโยงกับลูกค้า แก้ไขปัญหา เพิ่มความพึงพอใจในบริการ และ Cognitive Computing ที่ใช้ AI เป็นสมองของคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ต่างๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ อย่างไรก็ตาม ในยุค AI ที่ทั้งการนำมาปรับใช้ และการพัฒนาของ AI ก้าวล้ำไปอย่างรวดเร็วกว่าที่เคยเป็นมา การปลดล็อกศักยภาพ AI ด้วยพลังแห่งความยั่งยืน จึงไม่เป็นเพียงแค่ การใช้ AI เข้าไป empower เรื่องความยั่งยืน (AI for Sustainability) แต่ขณะเดียวกัน ยังต้องมีการพัฒนา AI ให้มีความยั่งยืน (Sustainable AI) ควบคู่ไปด้วย
ปัจจุบัน เทคโนโลยี AI มีประโยชน์หลากหลาย กล่าวได้เป็น 4 เรื่องหลัก คือ ยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า สร้างศักยภาพและโอกาสใหม่ๆของธุรกิจ ปรับกระบวนการต่างๆ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และ คิดค้นหรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิผลให้แก่ธุรกิจ มีการคาดการณ์ว่า AI จะทวีความสำคัญและมีบทบาทมากยิ่งขึ้น และสร้างผลกระทบในการดำเนินธุรกิจที่เร็วขึ้นกว่าในทุกยุคที่ผ่านมา องค์กรจึงต้องเร่งปรับตัวและเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ยุค AI
นายเอกราช ได้เผยแนวทางการเตรียมความพร้อมองค์กรให้เป็น Be AI-Ready ภายใต้มุมมองของทรู ดิจิทัล เพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยี AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ประกอบด้วย 1) “AI-Ready Principle” หลักการใช้ AI” เริ่มต้นจาก 3 เรื่องหลัก คือ การผสมผสานของคนและเทคโนโลยีทำงานร่วมกัน วิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นขององค์กร และการระบุผลลัพธ์ที่ชัดเจนจากการประยุกต์ใช้ AI อีกทั้งองค์กรยังต้องมีความชัดเจนในการกำหนดทิศทางธุรกิจ กลยุทธ์ วิธีการ และรูปแบบการปฏิบัติเกี่ยวกับ AI 2) “AI-Ready Data” ต้องมีความพร้อมในเรื่องข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ ครอบคลุม และเป็นระเบียบ พร้อมให้ AI นำไปวิเคราะห์ รวมถึง 3) “AI-Ready Security” เรื่องความปลอดภัย ที่ครอบคลุมไปถึงทั้งความเป็นส่วนตัว (Privacy) และความโปร่งใส (Governance) สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบปฏิบัติต่างๆ
ในการบรรยายหัวข้อ “Unleashing AI’s Potential for Empowering Sustainability ปลดล็อกศักยภาพ AI ด้วยพลังแห่งความยั่งยืน” นายเอกราช ยังแบ่งปันเทคนิคการปรับใช้ AI ของ ทรู คอร์ปอเรชั่น โดยแบ่ง AI เป็น 2 แบบ คือ “Everyday AI” ปรับเปลี่ยนกระบวนการดำเนินธุรกิจ นำ AI มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล ซึ่งองค์กรสามารถปรับใช้ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มความคุ้มค่า และเห็นผลลัพธ์เร็ว และ “Game Changing AI” การสร้างสรรค์นวัตกรรม รูปแบบ กระบวนการใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงการพัฒนาต่อยอด AI ในด้านอื่นๆ
“องค์กรต่างๆ สามารถปรับใช้ AI ทั้งสองแบบนี้ ทั้งในส่วนที่เป็น ภายในองค์กร (Internal) และ ภายนอกองค์กร (External) ผ่านการออกแบบกรอบการทำงาน (Framework) จากการวิเคราะห์และกำหนดทิศทางธุรกิจและกลยุทธ์ที่ชัดเจนขององค์กร ว่าจะเริ่มต้นใช้ AI จากอะไร เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในปัจจุบันที่องค์กรและภาคอุตสาหกรรมต่างๆ มีความท้าทาย ลำดับความสำคัญ และรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่ไม่เหมือนกัน
Everyday AI ที่ใช้ภายในองค์กร คือ การใช้ AI ในระบบ back office ไม่ว่าจะเป็น ระบบสนับสนุนการให้บริการ ระบบปฏิบัติการต่างๆ ขณะที่ Everyday AI ที่ใช้ภายนอกองค์กร ก็คือ ด้าน front office อาทิ การส่งเสริมพนักงานให้ใช้ข้อมูลและเครื่องมือ (tools) ต่างๆ เพื่อสร้างโอกาสธุรกิจหรือดูแลลูกค้า เป็นต้น ส่วน Game Changing AI สามารถใช้เพิ่มขีดความสามารถ หรือ core capability ภายในองค์กร รวมถึงการสร้างสรรค์ พัฒนาเป็นสินค้าและบริการใหม่ๆ หรือ ต่อยอดให้สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้แบบเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น”
ทรู ดิจิทัล ใช้กรอบการทำงานนี้ในการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี AI เพื่อตอบโจทย์หลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งกลุ่มโรงงาน ค้าปลีก และอีกมากมาย ปัจจุบันเรามีแพลตฟอร์มเทคโนโลยีต้นแบบที่มีการใช้งานและประสบความสำเร็จแล้ว และพร้อมที่จะให้องค์กรธุรกิจนำไปต่อยอดจนเห็นผลได้อย่างรวดเร็ว และที่สำคัญ คือ การควบรวมความชํานาญของทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในแต่ละภาคอุตสาหกรรม รวมถึงทรัพยากรต่างๆ ทำให้มั่นใจได้ในความสามารถและศักยภาพในการสร้างเทคโนโลยีจากสิ่งที่เรามีความชำนาญ โดยเฉพาะการใช้ AI ในการสร้างความยั่งยืนในทางธุรกิจที่จะต้องตอบโจทย์ทั้งด้านสังคม สิ่งแวดล้อม การลดการปล่อยคาร์บอน การจัดการความเสี่ยง รวมถึงด้านแบรนด์และการสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งทั้งหมดนี้ องค์กรจำเป็นต้องควบรวมเรื่องของความยั่งยืนเป็นเรื่องเดียวกันกับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ
“AI คือหนึ่งในเทคโนโลยี และ ฮีโร (Hero) จริงๆ ไม่ใช่ AI แต่คือ “คน” ที่ใช้ ควบคุม และจัดการ AI ซึ่งจะสร้างผลกระทบได้อย่างแท้จริง ดังนั้น การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ควบรวมกับความชำนาญ บนทิศทางธุรกิจที่ชัดเจน จะช่วยให้องค์กรเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทําให้เกิดการแข่งขันและศักยภาพอย่างสมบูรณ์ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนให้ประเทศไทยก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง” นายเอกราช กล่าวสรุป