Releases

ในอนาคตแมลงจะเป็นโปรตีนชนิดสุดท้ายของมนุษย์

18 ตุลาคม 2560


_MG_6872


คอนเซ็ปต์ของ Insects in the Backyard เกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ของ ‘ลิ้ม’ – สมชัย ส่งวัฒนา เจ้าของแบรนด์แฟนชั่นสัญชาติไทยอย่าง Flynow และผู้ก่อตั้งช่างชุ่ย พื้นที่แห่งความคิดสร้างสรรค์ขนาด 11 ไร่แห่งนี้ เขามองเห็นว่าประชากรในโลกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ วัน และแหล่งโปรตีนที่จะเป็นอาหารให้กับมนุษย์ก็มีจำกัด สักวันหนึ่งจะต้องไม่เพียงพอต่อความต้องการอย่างแน่นอน ทางองค์กรอนามัยโลก หรือ WHO จึงตั้งคำถามขึ้นมาว่า ‘ทำอย่างไรมนุษย์โลกจึงจะมีแหล่งโปรตีนที่เพียงพอในภาวะที่อาหารขาดแคลน’ คำตอบก็คือ แมลง


จากวิสัยทัศน์ตรงนั้น สมชัยจึงอยากทำให้ไอเดียดังกล่าวจับต้องได้ตั้งแต่ยุคที่ยังไม่เกิดวิกฤตขาดแคลนอาหาร จึงเกิดเป็นร้าน Insects in the Backyard ขึ้นมา และได้เชฟธิติวัชร ตันตระการ มาพัฒนาเมนูทั้งหมด ซึ่งเขาบอกเราว่า


“ในอนาคตตแมลงจะเป็นโปรตีนชนิดสุดท้ายของมนุษย์ ผมว่ามันน่าสนใจ แถมยังท้าทายมากด้วย เพราะมันเป็นวัตถุดิบที่เราไม่คุ้นเคย เราจะคุ้นเคยกับหมู ไก่ เนื้อ ปลา หรือแม้แต่อาหารทะเลชนิดอื่นๆ เวลาคิดเมนูขึ้นมามันจึงเป็นการผสมผสานมากกว่า เอาแมลงมาเป็นส่วนประกอบของเมนูอาหาร จะไม่ไปสุดขั้วจนให้มันเป็นวัตถุดิบหลักไปเลย”

 

_MG_6896

แมลงแต่ละชนิดจะมีรสชาติเฉพาะตัวที่แตกต่างไป อย่างเช่น ไข่มดแดงมีรสชาติเปรี้ยว สามารถนำมาทำเป็นซอสปลาได้ เป็นต้น

“อย่างเมนูนี้ เรานำรถด่วนมาผสมผสานกับหอยเชลล์ ตัวหอยจะมีความนิ่ม ส่วนรถด่วนจะมีความกรอบนิดๆ หนึบปลายๆ พอนำมาอยู่ในอาหารจานเดียวกัน มันจึงช่วยเพิ่ม texture ในการกิน ในการเคี้ยว ทำให้อาหารอร่อยและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น หรืออย่างจานปลาก็เสิร์ฟคู่กับซอสไข่มดแดง รสเปรี้ยวของไข่มดแดงจะช่วยบาลานซ์รสชาติของปลา ส่วนเมนูพาสต้าเราใช้เส้นสด วัตถุดิบในการทำเส้นก็มีส่วนผสมของแมลงอยู่ด้วย แล้วเราก็โรยหน้าด้วยแมงสะดิ้ง หรือ จิ้งหรีดขาว”

นอกจากจะเป็นความท้าทายของคนทำแล้ว เราเชื่อว่าเมนูของร้าน Insects in the Backyard ก็เป็นความท้าทายของคนทานด้วยเช่นกัน เพราะแม้เมนูอาหารจะเป็นเมนูที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นพาสต้า สเต็กปลา หรือจะเป็นเมนูของหวานอย่างทีรามิซุ แต่รสชาติและสัมผัสนั้นถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับการคัดเลือกมาอย่างพิถีพิถัน

_MG_6955

_MG_6905


“ผมอยากให้ทุกคนมาลองทานดู สำหรับคนที่ยังไม่เคยทานแมลง แต่ผมเชื่อว่าคนไทยก็คุ้นเคยกับแมลงในระดับหนึ่งนะ เพียงแต่อาจจะเป็นในฐานะอาหารว่างกินเล่น ไม่ใช่ fine dining จริงจังแบบนี้ เลยอยากให้มาลองทานกันดู ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ครับ”


หลังจากทานอาหารและของหวานอิ่มท้องแล้ว เราจึงเริ่มเดินชมรอบๆ ร้าน โต๊ะตัวใหญ่หน้าร้านมีครอบครัวหนึ่งมาจับจองสั่งอาหารเต็มโต๊ะ บนกำแพงมีสัตว์และแมลงสตาฟโชว์อยู่ โต๊ะและเก้าอี้เป็นสไตล์วินเทจที่แม้จะไม่เข้าชุดกัน แต่ก็ลงตัวสวยงามอย่างเหลือเชื่อ ของตกแต่งส่วนใหญ่ในร้านก็คือสมบัติของสมชาย เป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมของเขาที่ไว้แบ่งปันให้คนอื่นชื่นชม ในขณะเดียวกันก็ทานอาหารที่สร้างจากวิสัยทัศน์แห่งอนาคตของเขาไปด้วย


ที่อยู่: ช่างชุ่ย, 462 ถนน สิรินธร แขวง บางพลัด เขต บางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700

เวลาทำการ: ทุกวัน 13:00-22:00 น. (ยกเว้นวันจันทร์)

เบอร์โทรศัพท์: 081-817-2888

*รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Smart Farmer  http://dtacsmartfarmer.com



Related Content