Releases

R U OK Safe Internet #ฝึกใจให้เห็นหัวใจ “ตอบคำถามให้หายคาใจ ทำกันแค่ไหนถึงเรียก Cyberbullying”

21 กรกฎาคม 2563


“dtac Safe Internet” ชวนฝึกใจให้เห็นหัวใจไปกับ R U OK podcast ที่จะช่วยเพิ่มทักษะ Digital resilience และทำให้เห็นหัวใจของกันและกันมากขึ้น

กลับมาอีกครั้งกลับพอดแคสต์โดยความร่วมมือระหว่าง dtac Safe Internet และ The Standard กับรายการ R U OK พอดแคสต์สำรวจสุขภาพจิต ที่จะพาคุณไปสำรวจหลากหลายพฤติกรรมชวนสงสัยในชีวิตประจำวัน ว่าแบบนี้คนอื่นเขาก็เป็นกัน หรือว่าต้องขอความช่วยเหลือจากหมอหรือผู้เชี่ยวชาญ หากป่วยจะได้รักษาอย่างทันท่วงที และเพื่อสุดท้าย เราจะได้เข้าใจตัวเอง เข้าใจผู้อื่น และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยดุจดาว วัฒนปกรณ์

โดยการกลับมาครั้งนี้ ประเด็นสำคัญคือเรื่อง Digital resilience หรือทักษะในการรับมือกับภัยอันตรายที่มากับโลกไซเบอร์ ซึ่งรวมไปถึงการกลั่นแกล้งรังแกทางโลกออนไลน์หรือ Cyberbullying ซึ่งสำหรับประเทศไทยมีข้อบ่งชี้สำคัญว่า โซเชียลมีเดียที่คนไทยใช้กันนั้นมีข้อความที่สร้างความเกลียดชัง(Hate speech) ที่เกิดขึ้นประมาณปีละ 700,000 ข้อความหรือเฉลี่ยนาทีละ 39 ข้อความ

และนี่ทำให้ Digital resilience เป็นทักษะที่มีความสำคัญมากขึ้นในยุคดิจิทัล เพื่อที่จะเรียนรู้และมีภูมิคุ้มกันในการใช้ชีวิตในสังคมที่โลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตจริงของคนเรามาขึ้น ซึ่งทักษะที่ว่านี้จำเป็นต้องอาศัยฐานความรู้ที่มีผลต่อสัมพันธภาพในครอบครัวผ่านมุมมองจากนักจิตวิทยา พ่อแม่ผู้ปกครอง และเด็ก โดยผู้ฟังจะเข้าใจรากเหง้าและแนวทางปฏิบัติเพื่อรับมือกับปัญหาภัยออนไลน์ผ่านากรอบความคิด Digital resilience

R U OK podcast ตอน “Safe Internet ฝึกใจให้เห็นหัวใจ” มีจำนวนทั้งสิ้น 8 eps ที่จะพาทุกคนไปไขทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหาภัยร้ายบนโลกออนไลน์ที่กำลังก่อตัวขึ้นในทุกครอบครัว ครอบคลุมประเด็นปัญหาเกี่ยวกับ Cyberbullying ทั้งจากภาพใหญ่และการรับมือกับสถานการณ์เฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น

 

  1. แค่ไหนถึงเรียกว่า Cyberbullying
  2. By stander บุคคลสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงวงจร cyberbullying
  3. นิยาย Y ความบันเทิงของเด็กรุ่นใหม่แต่พ่อแม่ไม่เข้าใจ
  4. แยกแยะข่าวจริงข่าวปลอมอย่างไร และเรื่องแบบไหนที่ไม่ควรแชร์
  5. “อีตุ๊ด” ความไม่เข้าใจความแตกต่าง ต้นเหตุแห่ง Cyberbullying
  6. จะบอกพ่อแม่อย่างไร เมื่อถูกบ่นว่าเอาแต่เล่นมือถือในยุคสังคมก้มหน้า
  7. เปลี่ยนประเด็นในการพูดคุยเป็น Crowdsourcing contribute idea วิธีหยุด Cyberbullying
  8. การล่วงละเมิดทางเพศบนโลกออนไลน์

 

ทั้งนี้ R U OK ตอน Safe Internet ฝึกใจให้เห็นหัวใจ เป็นอีกหนึ่งความพยายามของดีแทคในการมุ่งสร้างทักษะและภูมิคุ้มกันแก่เยาวชนและครอบครัวให้สามารถท่องโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย เหมาะสม และสร้างสรรค์ ภายใต้โครงการ dtac Safe Internet

แล้วมาร่วม “ฝึกใจให้เห็นหัวใจ” ไปกับ R U OK presented by dtac Safe Internet เริ่มตอนแรก 21 กรกฎาคมนี้ ที่ dtac blog และ The Standard