Releases

2564: ปีแห่งการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้สังคม

24 ธันวาคม 2564


 

ในปี 2564 การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เร่งให้ผู้คนและธุรกิจจำนวนมากต้องปรับตัวและเปิดรับผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้สามารถดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและใช้ชีวิตประจำวันได้ต่อเนื่องภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม แม้เทคโนโลยีดิจิทัลจะช่วยอำนวยความสะดวกให้เราในหลายมิติ แต่วิกฤตสุขภาพก็เผยให้เห็นปัญหาความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัลซึ่งนับวันยิ่งหยั่งรากลึกและสร้างผลกระทบรุนแรงต่อประชากรกลุ่มเปราะบาง

 

สำหรับดีแทคนั้น ปี 2564 เป็นเสมือนบททดสอบครั้งใหญ่ต่อความสามารถของเราในการยืนหยัดท่ามกลางสภาวะวิกฤต และต่อเจตนารมณ์ของเราในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้สังคมไทย เราได้เร่งปรับกระบวนการทำงานของเราให้เป็นดิจิทัลเพื่อยกระดับประสิทธิภาพในการดำเนินงานอย่างยั่งยืน เรายังเดินหน้ามอบบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบน 4G และ 5G ในราคาที่เอื้อมถึง เราได้เปิดตัวบริการใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากบริการการเชื่อมต่อเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้า และในช่วงที่จำนวนผู้ติดเชื้อนั้นพุ่งสูง ดีแทคนั้นมอบการสนับสนุนให้กับบุคลากรด่านหน้าในการต่อสู้กับโรคระบาดและร่วมขับเคลื่นภารกิจปูพรมวัคซีนสู้ภัยโควิดของประเทศไทย นอกจากนี้ เรายังช่วยสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการตัวเล็กและประชากรกลุ่มเปราะบางผ่านการติดอาวุธทักษะดิจิทัล ซึ่งตลอดการดำเนินงานทั้งหมดของเรานั้น เราคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงาน คู่ค้า และพันธมิตรของเราอยู่เสมอ

เนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ dtacblog จึงขอชวนทุกคนมาร่วมบันทึกหลากหลายช่วงเวลาแห่งความทรงจำไปด้วยกัน ผ่านภาพที่เป็นที่สุดแห่งปี 2564  

 

 

ดีแทคร่วมกับ THE STANDARD นำ 5G คลื่น 26 GHz ถ่ายทอดสดจากสตูดิโอเป็นครั้งแรกในเอเชีย (กรุงเทพมหานคร – 1 เมษายน)

 

ดีแทคจับมือ THE STANDARD นำ 5G รูปแบบ FWA (Fixed Wireless Access) หรืออินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงประจำที่ เข้าไปใช้ในการถ่ายทอดสดเป็นครั้งแรกในเอเชียด้วยคลื่น 26 GHz อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของดีแทคในการมุ่งนำบริการ 5G มาให้บริการในอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ สมาร์ทซิตี้ เกษตรอัจฉริยะ การถ่ายทอดสด การบริหารพลังงานอัจฉริยะ และระบบบริหารจัดการน้ำอัจฉริยะ

 

นอกจากนี้ ดีแทคยังเดินหน้าพัฒนารูปแบบทดสอบการใช้งานใหม่ๆ บนเทคโนโลยี IoT และ 5G หนึ่งในนั้นคือการต่อยอดความร่วมมือระหว่างดีแทค มูลนิธิชัยพัฒนา และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ผ่านการนำร่องโครงการแปลงฟาร์มสาธิตเห็ดหลินจือที่ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านการเกษตรให้ชุมชนโดยรอบ และส่งเสริมเกษตรกรในการเพาะปลูกพืชที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ

อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

 

ดีแทคประกาศเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงครึ่งหนึ่งภายปี 2573 (กรุงเทพมหานคร – 27 พฤษภาคม)

 

ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ดีแทคได้จัดงาน dtac Responsible Business Virtual Forum 2021 ซึ่งมีสื่อชั้นนำและผู้นำทางความคิดต่างๆ เข้าร่วม โดยภายในงาน บริษัทได้เผย 3 ความท้าทายสำคัญของโลกยุคหลังโควิด-19 ได้แก่ ขนาดของธุรกิจ ความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล และผลกระทบของห่วงโซ่อุปทานจากภาวะโลกร้อน พร้อมประกาศวิสัยทัศน์ชูแนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อฝ่า 3 ความปกติใหม่ทางธุรกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการปรับตัวท่ามกลางความไม่แน่นอน พร้อมทั้งประกาศเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 50 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2573

 

อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

 

 

ดีแทคคว้ารางวัลสุดยอดนายจ้างยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย (กรุงเทพมหานคร – 16 มีนาคม)

 

ดีแทคคว้ารางวัลสุดยอดนายจ้างยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย ประจำปี 2564 (Thailand Best Employer Brand Awards 2021) รวม 4 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลการพัฒนาอาชีพยอดเยี่ยม รางวัลด้านการอบรมยอดเยี่ยม รางวัลกลยุทธ์การบริหารงานบุคคลยอดเยี่ยม และรางวัลการดูแลสุขภาพและความปลอดภัยในที่ทำงานยอดเยี่ยม รางวัลเหล่านี้สะท้อนให้เห็นความเป็นผู้นำของดีแทคในความทุ่มเทดูแลให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุข ด้วยแพลตฟอร์มที่พนักงานสามารถเลือกวางแผนการเติบโตในวิชาชีพได้เอง นโยบายการทำงานแบบผสมผสาน (hybrid work) และสไตล์การบริหารงานแบบ ‘tight-loose-tight’

 

อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

 

 

ดีแทคประกาศนโยบายสวัสดิการเท่าเทียมให้กับพนักงาน LGBTQ (กรุงเทพมหานคร – 29 มิถุนายน)

 

ดีแทคได้ประกาศนโยบายสวัสดิการ เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมและความเท่าเทียม สำหรับพนักงานกลุ่ม LGBTQ (เลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล ทรานเจนเดอร์ เควียร์) หรือ กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ   นโยบายดังกล่าว เน้นย้ำจุดยืนของดีแทคในการไม่ทนต่อการเลือกปฏิบัติทางเพศสภาพและรสนิยมทางเพศ ทางบริษัทยังได้เพิ่มความครอบคลุมสวัสดิการพนักงานสำหรับคู่สมรสตามกฎหมาย ให้กับพนักงานกลุ่ม LGBTQ และคู่สมรสเพศเดียวกันด้วย พร้อมทั้งมอบสิทธิการลาเพื่ออุปการะบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย และการลาป่วยเพื่อการผ่าตัดแปลงเพศของพนักงาน โดยดีแทคคาดว่านโยบายสวัสดิการเท่าเทียมนี้จะช่วยขับเคลื่อนความหลากหลายและความมีส่วนร่วม (diversity & inclusion) ในองค์กรอย่างแท้จริง อันจะช่วยยกระดับผลิตภาพการทำงานและประสบการณ์ของลูกค้าในระยะยาว

 

อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

 

 

ดีแทคมอบการสนับสนุนแก่กลุ่มแรงงานข้ามชาติซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 (สมุทรสาคร – 6 มกราคม)

 

จากสถานการณ์แรงงานข้ามชาติติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น หลังจากเร่งตรวจเชิงรุกในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาตรการจำกัดการเข้าออกพื้นที่สำหรับแรงงานข้ามชาติที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณตลาดกลางกุ้ง ดีแทคในฐานะผู้ให้บริการเครือข่ายที่มีความเข้าใจในการดูแลลูกค้าแรงงานข้ามชาติชาวกัมพูชาและเมียนมาร์มา ได้ใช้ช่องทางช่วยสื่อสารเป็นภาษาเมียนมาร์และกัมพูชา ผ่านเพจเฟซบุ๊ก dtac Myanmar และ Cambodia ให้ลูกค้าได้ติดตามข้อมูลข่าวสารของทางราชการและคำแนะนำด้านสาธารณสุขต่างๆ อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ดีแทคยังจัดแพ็กเกจการใช้งานที่ตรงกับความต้องการ ซึ่งมาพร้อมความคุ้มครองโควิด-19 รวมทั้งโปรโมชันโทรฯ กลับเมียนมาร์ในราคาพิเศษ และบริการอื่นๆ ที่จำเป็นเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในช่วงการกักตัวอีกด้วย

 

อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

 

ดีแทคขยายประสิทธิภาพการใช้งานเครือข่าย 3 เท่า เพื่อสนับสนุนภารกิจต่อสู้กับโควิด-19 ของบุคลากรด่านหน้า ณ โรงพยาบาลสนาม (นนทบุรี – 13 พฤษภาคม)

 

อุตสาหกรรมโทรคมนาคมนั้นเป็นหัวใจสำคัญในการช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตนั้นมีบทบาทในการส่งมอบบริการที่ต่อเนื่อง ท่ามกลางความต้องการใช้งานดาต้าที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งดีแทคนั้นไม่เพียงทำหน้าที่มอบบริการโทรคมนาคมพื้นฐานเพื่อขับเคลื่อนให้สังคมเดินหน้าไปได้อย่างปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังให้การสนับสนุนภารกิจการต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19 ในหลากหลายมิติ นับตั้งแต่การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเครือข่าย 3 เท่า ไปจนถึงการติดตั้งอินเทอร์เน็ตฟรีที่โรงพยาบาลสนามสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย โดยในช่วงที่ยอดผู้ติดเชื้อนั้นพุ่งสูง ดีแทคได้ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงาน กสทช. เพิ่มสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และรถโมบายล์เสริมสัญญาณ พร้อมมอบ dtac@Home เพื่อให้บริการ Free Wi-Fi รองรับงานสาธารณสุขที่โรงพยาบาลสนามบุษราคัม 1-5 ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี

 

อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

 

 

ดีแทคให้การสนับสนุนภารกิจปูพรมฉีดวัคซีนของประเทศไทย ณ สถานีกลางบางซื่อ (กรุงเทพมหานคร – 2 มิถุนายน)

 

ดีแทคได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการรายอื่นๆ ได้แก่ AIS, True และ NT ในการสนับสนุนภารกิจต่อสู้โควิด-19 ของประเทศไทย และทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในขั้นตอนการลงทะเบียนฉีดวัคซีนและการให้การต้อนรับลูกค้า ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ อันเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดโดยหน่วยงานสาธารณสุข โดยดีแทคได้เปิดลงทะเบียนรอบแรกสำหรับลูกค้าในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ผ่านเว็บไซต์ www.dtac.co.th และแอปพลิเคชัน dtac app ซึ่งได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้งาน

 

อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

 

 

ดีแทคระดมกำลังนำเครื่องปั่นไฟฉุกเฉินใช้งานสถานีฐานพื้นที่ไฟฟ้าดับในหลายแห่ง จากผลกระทบของพายุเตี้ยนหมู่ (สุโขทัย – 27 กันยายน)

 

ในยามที่หลายจังหวัดของประเทศได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุเตี้ยนหมู่ ดีแทคได้จัดทีมเข้าพื้นที่ดูแลสัญญาณตามแผนฉุกเฉิน พร้อมช่วยชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น โดยนำเครื่องปั่นไฟฉุกเฉินใช้งานสถานีฐานที่โดนตัดไฟในหลายพื้นที่และช่วยชาร์จไฟอุปกรณ์มือถือให้ชาวบ้านในพื้นที่ไฟฟ้าดับ เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารได้ในภาวะฉุกเฉิน อาทิ อำเภอท่าตะโก อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ อำเภอบำเหน็จณรงค์ อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดเพชรบูรณ์

 

อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

 

 

ทีมดีแทค เน็ตทำกิน สนับสนุนผู้ประกอบการตัวเล็กผ่านการติดทักษะอาวุธดิจิทัล (กรุงเทพมหานคร – 15 กุมภาพันธ์)

 

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ดีแทคได้เปิดตัวโครงการ ‘ดีแทค เน็ตทำกิน’ (หรือชื่อเดิมคือโครงการ ‘เน็ตอาสา’) เพื่อมุ่งยกระดับทักษะดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ และเปลี่ยนผ่านโอกาสค้าขายจากตลาดสดสู่ตลาดออนไลน์ อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของดีแทคในการลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัลและการสร้างสังคมออนไลน์ที่ทุกคนเข้าถึงโอกาสที่เท่าเทียมกัน (Digital Inclusion) และในเดือนกันยายน ดีแทค เน็ตทำกิน ยังได้จับมือกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย และยังแฮปปี้ เปิดโครงการ เน็ตทำกิน ภารกิจปั้นผู้ประกอบการวัยเก๋า 50+ เพื่อยกระดับทักษะดิจิทัลให้ผู้ประกอบการที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ ผ่านการสร้างองค์ความรู้ด้านดิจิทัลและความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการ

 

อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

 

ดีแทคช่วยให้หมู่บ้านห่างไกลในจังหวัดลำปางเข้าถึงบริการเชื่อมต่อเป็นครั้งแรก (ลำปาง – 4 ตุลาคม)

 

ชุมชนบ้านใหม่สามัคคี ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดลำปางนั้น ได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2546 แต่ตลอดระยะเวลา 18 ปีที่ผ่านมา หมู่บ้านแห่งนี้ไม่มีทั้งระบบโทรศัพท์บ้านและสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และในช่วงที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้นเร่งให้เกิดการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลในประเทศไทย สถานการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อคนในหมู่บ้าน โดยเฉพาะเด็กนักเรียนซึ่งต้องเดินเท้าเป็นระยะสองกิโลเมตรทุกวันเพื่อหาสัญญาณโทรศัพท์มือถือในการเรียนออนไลน์ ไม่นับรวมความจำเป็นในการติดต่อสื่อสารภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ โดยดีแทคนั้นเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายรายแรกที่ช่วยเชื่อมต่อชาวชุมชนบ้านใหม่สามัคคีให้สามารถเข้าถึงบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ต เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงโลกดิจิทัลที่เท่าเทียม

 

อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

 

 

ทีมดีแทค เน็ตทำกิน ลงพื้นที่ยกระดับทักษะดิจิทัลให้กับชาวบ้านในพื้นที่สังขละบุรี (กาญจนบุรี – 1 พฤศจิกายน)

 

ทีมดีแทค เน็ตทำกิน ลงพื้นที่ฝึกอบรมทักษะดิจิทัลให้กับคนในชุมชนบริเวณสะพานมอญ อำเภอสังขละบุรี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของไทย เกี่ยวกับการใช้ช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียเพื่อเป็นช่องทางในการสร้างรายได้และดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยนี่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของดีแทคในการสนับสนุนการเปิดประเทศรับการท่องเที่ยว และการลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล ผ่านการมอบบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนคลื่น 700 MHz และการเสริมสร้างทักษะดิจิทัลให้กับชุมชน

 

อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

 


กลุ่มเทเลนอร์และเครือซีพี พิจารณาสร้างความร่วมมืออย่างเท่าเทียมกัน (Equal Partnership) เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลของประเทศไทย (กรุงเทพมหานคร – 22 พฤศจิกายน)


กลุ่มเทเลนอร์และเครือเจริญโภคภัณฑ์ (เครือซีพี) ประกาศการพิจารณาสร้างความร่วมมืออย่างเท่าเทียมกัน โดยการสนับสนุนให้บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ตั้งเป้าปรับโครงสร้างธุรกิจสู่การเป็นบริษัทโทรคมนาคมและเทคโนโลยี เพื่อร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีระดับภูมิภาค และการส่งมอบบริการดิจิทัลที่ล้ำสมัย


อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่



Related Content