Releases

ไอเดียของขวัญปีใหม่เก๋ๆ จากโครงการ dtac Smart Farmer

25 ธันวาคม 2560


1. Ozone Farm

 

ก่อตั้งขึ้นโดยคุณพิเชษฐ กันทะวงศ์ เกษตรกรรุ่นใหม่ในจังหวัดเชียงรายที่ให้ความสำคัญกับผักผลไม้ปลอดสารพิษ มีผลผลิตหลายชนิดตั้งแต่เมล่อนญี่ปุ่น มะเดื่อฝรั่ง สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ ผักบุุ้ง และมะเขือเทศเชอร์รี่ โดยนอกจากจะเป็นผักผลไม้สดปลอดสารพิษแล้ว Ozone Farm ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปอย่างสบู่ Natural Melon ที่ทำจากเมล่อนญี่ปุ่น มาพร้อมกับแพ็กเกจที่น่ารักเหมาะกับการเป็นของขวัญปีใหม่ให้เพื่อนผู้หญิงที่รักสวยรักงามเป็นอย่างยิ่ง ที่สำคัญยังสะอาด ปลอดภัย และไร้สารพิษอีกด้วยile and fibered internet plans, and troubleshooting for basic issues.

2.Sirinut Betta Farm


จากเกษตรกรธรรมดาคนหนึ่ง สิรินุช ฉิมพลี ได้ผันตัวเองมาเพาะเลี้ยงปลากัด ปัจจุบันกลายเป็นฟาร์มปลากัดที่มีชื่อเสียงในจังหวัดนครปฐม มีทั้งปลากัดป่ากัด, ปลากัดสองหาง, ปลากัดหม้อ, ปลากัดเก่ง และปลากัดจีน นอกจากลูกค้าในประเทศแล้ว Sirinut Betta Farm ยังโด่งดังไปไกลถึงต่างประเทศทำให้ต่างชาติรู้จักปลากัดของไทยได้ดีขึ้น หากใครกำลังมองหาปลาสวยๆ ให้เป็นของขวัญปีใหม่ ปลากัดของที่นี่ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากสีสวยเพราะมีการคัดพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เป็นอย่างดี ฟาร์มนี้ยังทำสมุนไพรหมักปลากัด ทำให้ปลาแข็งแรง โตไว ไม่ป่วยเป็นโรคอีกด้วย

3.Organic Island by Suanphet

 

แรงบันดาลใจจากแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทำให้เกิดเป็น Organic Island by Suanphet หรือ เกาะเกษตรอินทรีย์ ในจังหวัดเพชรบุรีของคุณสุภิสาข์ มัยขุนทด ผู้ใช้พื้นที่รวม 20 ไร่ปลูกผักและผลไม้อินทรีย์รวมกันกว่า 100 ชนิด บางส่วนนำไปปรุงสดเพื่อใช้ในรีสอร์ท บางส่วนนำมาแปรรูปเป็นของขวัญที่เหมาะกับการให้ในเทศกาลปีใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็นชาหรือแยม ที่ต่างก็มาในบรรจุภัณฑ์ที่น่ารักไม่แพ้ยี่ห้อจากต่างประเทศเลยสักนิด

4.สวนทุเรียนลุงแกละ

 

อีกหนึ่งหนึ่งแบรนด์ที่น่าสนใจโครงการ Smart Farmer คือ สวนทุเรียนลุงแกละของคุณนิธิภัทร์ ทองอ่อน ที่จังหวัดระยองผู้นำเทคโนโลยีมาใช้กับการดำเนินธุรกิจได้อย่างน่าสนใจทั้งการเข้าถึงผู้บริโภคผ่านสื่อออนไลน์ ใช้แอพลิเคชัน Farmer Info ติดตามความเคลื่อนไหวของราคาตลาดของสินค้าทางการเกษตร ใช้แอพลิเคชันพยากรณ์อากาศเพื่อวางแผนการเก็บเกี่ยวผลผลิต เป็นต้น ส่วนสินค้าขึ้นชื่อของสวนทุเรียนลุงแกละก็คงเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากทุเรียนทอด ที่เหมาะจะซื้อเป็นของฝากหรือนำไปเป็นส่วนหนึ่งของกระเช้าปีใหม่ก็ได้เช่นกัน

5.ไร่สุขพ่วง

 

‘ความสุขพร้อมแบ่งปัน’ คือสโลแกนของไร่สุขพ่วง ศูนย์การเรียนรู้ Earth Safe อินทรีย์วิถีไทยของคุณอภิวรรษ สุขพ่วง ผู้ให้ความสำคัญกับการเกษตรแบบก้าวหน้า มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ให้เป็นประโยชน์ พร้อมน้อมนำพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้กับการทำเกษตรของตัวเอง ออกมาเป็นสินค้าแปรรูปที่มีคุณภาพอย่างชาย่านาง, ขนมกล้วยตาก และขนมทองม้วน เป็นต้น ใครที่มองหาของขวัญสวัสดีปีใหม่เป็นของทานเล่น ขนมจากไร่สุขพ่วงก็น่าสนใจไม่น้อย

6.Aromatic Farm

 

สำหรับของดีจังหวัดราชบุรีต้องยกให้ Aromatic Farm ของคุณนวลลออ เทอดเกียรติกุล ผู้ผลิตมะพร้าวน้ำหอมปลอดสารพิษที่ต้องยกนิ้วให้เลยว่า ‘ดีที่สุดในโลก’ เพราะสวนแห่งนี้ใส่ใจทุกขั้นตอนเพื่อให้ผลผลิตที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพที่สุด จนออกมาเป็นสินค้าอย่างนมมะพร้าวน้ำหอมอัดเม็ดและมะพร้าวน้ำหอมผลควั่นสด สำหรับพร้อมรับประทานได้เลย ซื้อให้พ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ก็มีประโยชน์มาก เพราะมีงานวิจัยออกมาว่ามะพร้าวน้ำหอมจะช่วยชะลอโรคอัลไซเมอร์

7.ไร่พวงทรัพย์

 

ข้าวไรซ์เบอร์รี่ของไร่พวงทรัพย์ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นับว่าเป็นระดับ 5 ดาว เริ่มมาจากคุณสิริพร เที่ยงสันเที๊ยะ ผู้ต้องการเปลี่ยนรูปแบบการทำนาแบบเก่าที่ใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช ให้เป็นปลอดสารพิษ ในขณะเดียวกันก็ยังคงนวัตกรรมพื้นบ้านที่ดีอย่างการตากข้าวและการใช้แรงงานคน เพื่อสร้างรายได้ให้คนในชุมชน การให้ข้าวสารไรซ์เบอร์รี่ของไร่พวงทรัพย์ในปีใหม่นี้จึงถือว่าเป็นไอเดียที่ดีมาก เพราะนอกจากจะได้ข้าวที่มีคุณภาพ ใหม่ และเก็บได้นานแล้ว ยังได้เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนชุมชนอีกด้วย

8.บายใจ

 

คุณเฉลิมพงษ์ ชาติวัฒนา คือเกษตรกรหัวก้าวหน้าของจังหวัดสงขวา ผู้เปลี่ยนพื้นที่เสื่อมโทรมให้เป็นฟาร์มเลี้ยงแพะ โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการคำนวณเรื่องสูตรอาหารเพื่อให้แพะเติบโตมาอย่างแข็งแรงที่สุด ผลผลิตของเขามีทั้งสินค้าอุปโภคและบริโภคไม่ว่าจะเป็นสบู่นมแพะ หรือนมแพะพาสเจอร์ไรซ์ ทั้งหมดอยู่ภายใต้ชื่อแบรนด์ ‘บายใจ’ ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีไอศกรีมนมแพะที่มาพร้อมหลากหลายรสชาติอย่างช็อกโกแล็ตและสตรอเบอร์รี่ จะซื้อฝากวันปีใหม่หรือจะนำไปเป็นของหวานในงานปาร์ตี้ก็ได้เช่นกัน

9.เห็ดถั่งเช่าสีทอง

 

หลังจากเพาะเห็ดฟาร์มมากว่า 10 ปี คุณนาริน พวงทอง ก็หันมาสนใจเห็ดถั่งเช่าเมื่อตอนที่ตัวเองป่วยเป็นโรคไต  เพราะพบว่าสามารถชะลอการฟอกไตได้ แถมยังปลูกได้ทั้งปีในห้องควบคุมอุณหภูมิและห้องปลอดเชื้อ หากใครไม่ชอบทานเห็ดถั่งเช่าสดๆ ก็สามารถรับประโยชน์จากพืชชนิดนี้ได้เช่นกัน เพราะเห็ดถั่งเช่าสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่างตั้งแต่สบู่ก้อน โลชั่นบำรุงผิว และอาหารเสริมเป็นต้น

image 243

10. เติบโต/ ALFAMA

 

สุดท้ายนี้คือ smart farmer จากจังหวัดเชียงใหม่ คุณจิราวรรณ คำซาว เจ้าของ ‘เติบโต’ ปุ๋ยชีวภาพที่ผลิตจากเชื้อราไมคอร์ไรซาและไรโซเบียม มีคุณสมบัติช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชและป้องกันโรค ทั้งยังผู้ก่อตั้ง ‘ALFAMA’ อาหารเสริมเห็ดถั่งเช่าอินทรีย์สูตรเจ มีคุณสมบัติสามารถเพิ่มออกซิเจนในเลือด เหมาะกับนักกีฬาประเภทวิ่งและจักรยาน ผู้ป่วยโรคความดัน และผู้ป่วยที่ต้องการฟื้นฟูอวัยวะในร่างกาย เป็นต้น โดยทั้งสองอย่างนี้มีการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และความรู้ระดับปริญญาเอกของคุณจิราวรรณมาใช้พัฒนาให้มีคุณภาพดีที่สุด

 

 

โครงการประกวดเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างดีแทค กรมส่งเสริมการเกษตร และมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด ดำเนินการสรรหาเกษตรกรที่มีศักยภาพในการเป็นต้นแบบสำหรับเกษตรกรยุคใหม่ เพื่อร่วมทำให้ภาคการเกษตรไทยแข็งแกร่ง ขัลเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจในชุมชนและสังคมให้ยั่งยืนต่อไป ข้อมูลเพิ่มเติม http://dtacsmartfarmer.com/ 


Related Content