Releases

5 เรื่องราวอบอุ่นจากพนักงานดีแทค กับการสอนแม่ใช้สมาร์ทโฟนเพื่อส่งต่อความสุขและเชื่อมต่อท่านกับทุกสิ่งที่สำคัญ

11 สิงหาคม 2564


บริการโทรคมนาคมนั้นเป็นหัวใจสำคัญในการช่วยพลิกฟื้นประเทศไทยและสนับสนุนให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ สามารถดำเนินไปได้ต่อเนื่อง การเชื่อมต่อยังช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ที่สำคัญ อาทิ การทำธุรกรรมออนไลน์ และการเรียนทางไกล แม้ท่ามกลางมาตรการเว้นระยะห่าง อันจะเป็นพลังช่วยให้ลูกค้าของเราได้ใช้ชีวิตอย่างที่ต้องการ ซึ่งการมุ่งขยายเครือข่ายของดีแทคบนโครงข่าย 4G และ 5G นั้นช่วยมอบประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่น ไม่ว่าเราจะอาศัยอยู่ที่ใดก็ตาม

 

ท่ามกลางมาตรการจำกัดการเดินทางข้ามจังหวัด เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อโควิด-19 คนจำนวนมากหันมาใช้บริการโทรคมนาคมและการเชื่อมต่อในการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนและสมาชิกครอบครัว และในวันแม่นี้ หลายครอบครัวอาจเปลี่ยนมาพบหน้าและรวมตัวสังสรรค์กันผ่านวิดีโอคอลล์แทน เพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม

 

dtacblog จึงได้ชวนพนักงานดีแทคมาแบ่งปันประสบการณ์น่ารักๆ จากการสอนแม่ใช้งานสมาร์ทโฟนและทักษะดิจิทัล เพื่อช่วยติดอาวุธดิจิทัลให้บรรดาแม่ๆ สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้อย่างคล่องตัวและเต็มศักยภาพยิ่งขึ้น

 

เพ็ญ จันทร์มณี นั้นอาศัยอยู่กับแม่สามีของเธอ ผู้ซึ่งชื่นชอบการฟังเพลงเก่า สมาชิกในครอบครัวจึงได้ซื้อสมาร์ทโฟนให้กับแม่สามี และแนะนำให้เธอรู้จักกับแอปพลิเคชัน Youtube

 

 

“คุณแม่เพิ่งอายุ 80 ปีในปีนี้ ก่อนหน้านี้ท่านใช้โทรศัพท์แบบปุ่มกด เราเลยลองเอาสมาร์ทโฟนให้ใช้ วันเดียวเท่านั้นเอามาคืนและบอกว่าใช้ยาก แต่ด้วยความที่คุณแม่ชอบฟังเพลงเก่า แต่สมัยนี้แผ่นซีดีกับเครื่องเล่นนั้นหายากขึ้นเรื่อยๆ เราเลยแนะนำให้รู้จักแอป Youtube และ LINE ตอนนี้คุณแม่ใช้เวลาว่างฟังเพลงบนยูทูป อ่านข่าวสารบนหน้าฟีดจากไลน์ คุณแม่ดูมีชีวิตชีวามากขึ้นเพราะได้ทักทายกับเพื่อนเก่าและลูกหลานที่อยู่ไกลๆ ตอนหลังคุณแม่ยังมีลง dtac app เองด้วย บอกว่าไว้ใช้สิทธิส่วนลดร้านไอติมบนดีแทค รีวอร์ด แถมล่าสุดมีแอปพลิเคชันหมอพร้อมและคนละครึ่งเรียบร้อย ทันสมัยมาก”

 

 

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอกสาม ณัฐกฤตา สอนเสริม สอนให้คุณแม่ใช้แอปพลิเคชันธนาคารในการทำธุรกรรมออนไลน์ ซึ่งช่วยลดความจำเป็นในการเดินทางไปยังธนาคารจริงๆ ด้วยเหตุนี้ แม่ของเธอจึงสามารถเข้าถึงบริการที่จำเป็นได้ และดูแลตัวเองให้ปลอดภัยไปพร้อมกัน

 

จากเมื่อก่อน คุณแม่จะต้องไปธนาคารเพื่อทำธุรกรรมเองโดยตรงทุกเดือน แต่ด้วยสถานการณ์โควิดที่ระบาดหนักมาก คุณแม่จึงเริ่มหัดใช้งานสมาร์ทโฟน เพื่อทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคาร และพูดคุยกับกลุ่มเพื่อนสมัยเรียน เดี๋ยวนี้คุณแม่ตื่นเช้ามาส่งดอกไม้และคำอวยพรให้กลุ่มต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชัน LINE และ Facebook ซึ่งท่านชอบและสนุกกับเครื่องมือเครื่องใช้ที่อำนวยความสะดวกนี้มาก เพราะเหมือนย่อโลกมาไว้ในมือ พร้อมทั้งยังช่วยให้สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์ และปลอดภัยอีกด้วย”

 

เหมือนกับผู้คนอีกจำนวนมากที่ทำงานในกรุงเทพฯ พาคินทร์ ประเสริฐเจริญอาชา ไม่สามารถเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัดได้ในช่วงล็อกดาวน์ กระนั้น เขาก็ดูแลให้แม่ของเขาสามารถเข้าถึงบริการที่จำเป็นได้อย่างต่อเนื่องและปลอดภัย

 

“เนื่องด้วยโควิด ทำให้ตอนนี้เรากลับบ้านที่ต่างจังหวัดไม่ได้ คุณแม่ผมต้องการใช้แอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อลงทะเบียนใช้งานคนละครึ่ง ผมใช้เวลาสองชั่วโมงโทรศัพท์คุยกับแม่ และสอนให้ท่านทำไปพร้อมๆ กันทีละขั้นตอน ลองลงแอปพลิเคชันอยู่หลายครั้งจนลงทะเบียนสำเร็จ สรุปคือแม่ผมสแกนใบหน้าขณะใส่แว่นไปด้วย จนทำครั้งสุดท้ายจึงผ่าน คุณแม่ชื่นชอบการชำระเงินแบบ digital wallet มาก ปัจจุบันสแกนใช้จ่ายจนเงินหมดแล้ว คุณแม่สุดยอดมากครับ”

 

ภคนันท์ พันธ์ทวิพฤกษ์ สอนเคล็ดลับทักษะการใช้ดิจิทัลเล็กๆ น้อยๆ ให้กับคุณแม่ของเธอ ผู้ซึ่งชื่นชอบการทำงานและต้องการส่งต่อความสุขนี้ให้กับทุกๆ คนในครอบครัว

 

จากที่ต้องทำงานไกลบ้าน เราเลยสอนให้คุณแม่ใช้งานวีดีโอคอลล์ จะได้เห็นหน้าและพูดคุยกันทุกวัน หลังจากหัดใช้บ่อยครั้งขึ้น ท่านเริ่มคุ้นเคยกับแอปพลิเคชันต่างๆ คุณแม่ชอบทำกับข้าวและฟังธรรมะ แต่ท่านพิมพ์ไม่เก่ง เราเลยสอนให้ท่านค้นหาข้อมูลจากฟีเจอร์ voice search บนกูเกิ้ลเพื่อค้นหาด้วยเสียง ท่านค้นพบสูตรอาหารและขนมใหม่ๆ บน Youtube เพียบ ทำให้เราได้ชิมฝีมือคุณแม่หลายเมนู”

 

 

คุณแม่ของพัชรินทร์ สว่าง นั้นมีทักษะการใช้งานสมาร์ทโฟนรอบด้าน ในฐานะอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เธอใช้สมาร์ทโฟนในการเชื่อมต่อกับเพื่อนและครอบครัว ติดตามข่าวสารที่สำคัญ และสร้างเครือข่ายบนโลกออนไลน์

 

 

“คุณแม่ท่านอายุมากแล้ว แต่ท่านไม่หยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และทดลองเล่นแอปพลิเคชันต่างๆ เราจัดหาสมาร์ทโฟนพร้อมแพ็กเกจให้ท่านทดลองใช้ ซึ่งเราคอยสอนท่านในตอนแรก พอเริ่มคุ้นเคย คุณแม่ก็จะคอยดู คอยสังเกต แล้วก็จะลองเล่น ลองทำด้วยตัวเอง เทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับแม่เลย ในฐานะอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) คุณแม่จะต้องมีการพูดคุยและประสานงานกับอาสาสมัครคนอื่นๆ ผู้นำชุมชน และหน่วยงานสาธารณสุข ในการสื่อสารข้อมูลข่าวสารต่างๆ จากทางภาครัฐ และทำกิจกรรมร่วมกับคนในหมู่บ้าน สมาร์ทโฟนนั้นทำให้เราใกล้ชิดและเชื่อมต่อถึงกันมากยิ่งขึ้นจริงๆ”


ดีแทค ร่วมกับ Young Happy ชุมชนสำหรับผู้สูงวัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ในการเปิดตัว Young Happy LINE official account เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์และให้ความรู้กับประชากรผู้สูงอายุของประเทศไทย เรายังมีจัด LIVE ทุกเดือนเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้สมาร์ทโฟนและเทคโนโลยีดิจิทัลอีกด้วย ชวนผู้สูงวัยที่บ้านมารับชมได้ที่นี่ 


#younghappy #dtaclovesmom


Related Content