Releases

เสียงสะท้อนจาก COVID-19 : ประสบการณ์โรคระบาดครั้งใหญ่จากมุมพนักงานดีแทค

31 มีนาคม 2563


เราได้นั่งคุยแบบห่างๆกับพนักงานดีแทค ถึงชีวิตในสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งพวกเขาก็ได้เปิดใจถึงแง่มุมต่างๆในชีวิตที่ต้องพบเจอ ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงทางกายภาพ ความรู้เกี่ยวกับไวรัส ไปจนถึงความกลัวในการเป็นพาหะไปสู่สมาชิกสูงวัยในครอบครัว


“คุณแม่เป็นห่วงเรามาก เพราะเค้ารู้ว่าเรานั่ง MRT ไปทำงานทุกวัน เค้าก็บอกให้เราดูแลตัวเองเป็นพิเศษ เช่นอย่าไปในที่ๆมีคนพลุกพล่าน ทานอาหารปรุงสุกเท่านั้น และพกเจลล้างมือแอลกอฮอลล์ตลอดเวลา เรายังเคยคิดเลยว่าจะขับรถไปทำงานแทน เพราะไม่อยากให้แม่ติดโรคจากเรา แต่โชคดีที่ดีแทคเริ่มให้ทำงานจากที่บ้านได้แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีจริงๆ ติดตรงที่ว่าเราคิดถึงเพื่อนๆและบรรยากาศการทำงานมาก คิดถึงความอบอุ่นทุกครั้งที่ได้มาทำงานที่ตึก”


บุญวดี อินทรประสาท, supervisor, Business Support System



“เราอาจดูเป็นคนที่แข็งแรง แต่จริงๆแล้วเราเคยประสบอุบัติเหตุที่ทำให้เราเหลือปอดแค่หนึ่งใบครึ่ง และจากการที่ไวรัส COVID-19 มุ่งโจมตีปอดโดยตรง เราจึงต้องระมัดระวังตัวเองเป็นพิเศษ ตั้งแต่เกิดเรื่อง เราไม่ไปเจอเพื่อนๆเลย แม้จะเป็นการนัดรวมกลุ่มก็ตาม เราไมได้บอกเหตุผลกับเพื่อน แต่เค้าคงเข้าใจเรา นอกจากนี้พอเราได้ซื้อประกัน COVID-19 มา เราก็เบาใจได้มากขึ้น แต่ก็อดเป็นห่วงคนในครอบครัวที่อายุเยอะแล้วไม่ได้” นริภรณ์ เลิศวัฒนาเสรี, Assistant Vice President, Sustainability



“หลังจากที่เราได้ลงเบอร์โทรศัพท์ของตัวเองลงในโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์เรื่อง COVID-19 ที่ดีแทคเฮ้าส์ เราก็รู้เลยว่านี่เป็นเรื่องใหญ่สำหรับทุกคน เพราะมีคนโทรมาขอข้อมูลจากเราเยอะมาก ในตอนแรกนั้นก็ถือว่าเป็นงานที่หนักเอาการเลย คำถามที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัส หรือถามความเห็นว่าในกรณีนั้นนี้ เค้าต้องกักตัวไหม หน้าที่ของทีมเราคือหามาตรการป้องกันพนักงานจาก COVID-19  ซึ่งเราภูมิใจมากที่ทุกสิ่งที่ทำลงไป สามารถทำให้พนักงานปลอดภัยได้ มนุษย์เราไม่เคยเจอไวรัสตัวนี้มาก่อน เพราะฉะนั้นฝ่าย PG ของดีแทคต้องเรียนรู้ทุกอย่างจากศูนย์ ในการออกแบบมาตรการเพื่อพนักงานดีแทค ซึ่งผลก็น่าชื่นใจเพราะเราได้รับคำชมว่าทำงานได้ดี” จงลักษณ์ ปุยฝ้าย, manager, Health and Safety



เพื่อนสนิทที่โรงเรียนของลูกเราติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งข่าวนี้ก็ไปไวเหมือนไฟลามทุ่ง และแม้ว่าผลตรวจจะออกมาแล้วว่าลูกเราและทุกคนในครอบครัวไม่มีเชื้อไวรัสดังกล่าว ส่วนเราเองก็กักตัวไปกว่า 2 อาทิตย์พร้อมลูก ทั้งๆที่การกักตัวลูกวัยกำลังซนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เรายังรู้สึกเหมือนโดนรังเกียจอยู่เลย พอเรากลับมาทำงานแล้วเดินผ่าน หลายๆคนก็เอามาส์กมาใส่ทันที เราเข้าใจนะว่าเค้ากลัว เพราะถ้าเป็นเราก็คงทำแบบเดียวกัน แต่เราอยากบอกว่าความกลัวไม่ทำให้อะไรดีขึ้น อย่าให้ความกลัวมาทำให้สถานการณ์นี้น่ากลัวไปกว่าเดิมเลย สิ่งที่สำคัญที่สุดในช่วงเวลานี้คือความเข้าใจที่ควรมีให้แก่กัน” นิรนาม



การระบาดของโรคนี้มันเกินคาดคิดมากครับ รู้สึกเหมือนอยู่ในหนังเลย หน้าที่หลักของผมคือแจ้งข่าวสารทุกอย่างให้พนักงานรับรู้ ซึ่งความยากมันอยู่ที่ว่าเราต้องคอยคัดข่าวปลอมด้วย เราต้องเลือกแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือที่สุด เพื่อมอบข้อมูลที่ถูกต้องให้แก่พนักงาน ผมยอมรับว่ามันเป็นงานหนักมาก แต่โชคดีที่มีพี่ๆหัวหน้าคอยสนับสนุนและให้กำลังใจ ผมได้คุยกับเพื่อนหลายๆบริษัทที่ยังไม่มีแผนรับมือกับสถานการณ์นี้ด้วยซ้ำ พนักงานที่นี่โชคดีมาก เพราะดีแทคเป็นที่แรกๆที่ทำประกัน COVID-19 ให้กับพนักงาน ผมยอมรับเลยว่านี่เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่พวกเราทุกคนจะผ่านมันไปด้วยกันครับ” สิทธิศักดิ์ กลิ่นเจริญกุล, senior manager, People Partners


 

 

 

 


Related Content