2 มีนาคม 2563 – บุญศิริ โฟรเซ่นโปรดักส์ ธุรกิจห้องเย็นแช่อาหารสด SME รายใหญ่ในภาคอีสาน ที่มีสินค้าหลากหลายในมือมากที่สุด จับมือดีแทคเป็นพาร์ทเนอร์ด้านเทคโนโลยี ตั้งเป้าหมายเป็นองค์กรลีน ด้วยพนักงานเพียง 200 คน ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนผ่านไปสู่กระบวนการทำงานด้วยดิจิทัล (Digital Transformation) สร้างมูลค่าธุรกิจสู่ระดับพันล้าน
อุตสาหกรรมและความท้าทาย
ตลาดอาหารสดในภาคอีสาน มีไม่มากและราคาแพง และการเก็บรักษาเพื่อให้คงความสดใหม่จนถึงมือผู้บริโภค นับเป็นความท้าทายอย่างมาก และยังไม่มีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามาทำตลาดอย่างจริงจัง จนกระทั่งบุญศิริ โฟรเซ่นโปรดักส์ ผู้ประกอบการห้องเย็นแช่แข็งรายแรกในภาคอีสาน ที่เข้ามายกระดับอุตสาหกรรมอาหารสดแช่แข็ง จากปลาที่ขายตามแผงในตลาด สร้างเป็นแบรนด์บุญศิริ โฟรเซ่นโปรดักส์ ที่มีห้องเย็นกระจายอยู่ในทุกจังหวัดของภาคอีสาน โดยนำเข้าอาหารสดแช่แข็งคุณภาพ อาทิ ปลาทูแช่แข็ง ปลาหมึกแช่แข็ง ชิ้นส่วนหมู ชิ้นส่วนวัวแช่แข็ง ดักแด้แช่แข็ง จากหลายประเทศทั่วโลก ทั้งในยุโรป อาร์เจนตินา อเมริกาใต้ จีน อินเดีย ปากีสถาน เยเมน โอมาน เปรู ชิลี บุญศิริ ในบรรจุภัณฑ์เป็นกล่องที่สวยงาม พร้อมส่งตรงถึงพ่อค้าแม่ค้าในตลาด รวมถึงมือผู้บริโภครายย่อยด้วยความสดใหม่ ด้วยระบบการขนส่งหรือโลจิสติกส์ที่การันตีการส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าภายใน 1 วัน ปัจจุบันบุญศิริ โฟรเซ่นโปรดักส์ จำกัด ดำเนินธุรกิจมากว่า 37 ปี ลูกค้าหลักของบริษัทเป็นพ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบการรายย่อยในภาคอีสานที่ซื้อเนื้อสัตว์ไปจำหน่ายต่อในตลาด
จุดเริ่มต้น และเป้าหมาย ของธุรกิจอาหารแช่แข็ง
นางรมิดา พ่วงศิริ กรรมการผู้จัดการ บุญศิริ โฟรเซ่นโปรดักส์ จำกัด กล่าวว่า “ปรอยเข้ามาสานต่อกิจการของพ่อแม่ ที่ก่อนหน้าเป็นเพียงแหล่งห้องเย็นแช่แข็งปลาทูให้เหล่าแม่ค้ารายย่อย ช่วงปีแรกๆบุญศิริฯ เริ่มจากการซื้อห้องเย็นขนาดเล็กในจังหวัดใกล้เคียง ที่คนมาเสนอขายเรื่อยๆ จนสามารถขยายจำนวนสาขาถึง 10 สาขาครอบคลุมทั่วอีสาน โดยการจัดการสต็อกสินค้าให้ได้แบบเรียลไทม์ให้ทุกอย่างเชื่อมถึงกัน เมื่อก่อนใช้รถกระบะห่อผ้าใบส่งปลาขาย ปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็นรถกระบะต่อตู้ติดเครื่องเย็น ที่มีแบรนดิ้งโลโก้บุญศิริ ที่มีสีสันสวยงาม ให้ลูกค้าจดจำได้ แบ่งเส้นทางกระจายสินค้ารายย่อยได้รวดเร็วทั่วอีสาน จนสามารถสร้างมูลค่าธุรกิจสู่ระดับ 2,750 ล้านบาท
สินค้าที่บุญศิรินำเข้ามีจำนวนมากเป็นหลักหลายล้านกิโลต่อเดือน มีการกำหนดคุณสมบัติของสินค้า โดยวางเงื่อนไขให้บริษัทฯที่สั่งซื้อต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด การสั่งซื้อต้องส่งรูปสินค้ามาให้ตรวจสอบก่อน ถ้าบอกสเปคไม่ชัดและไม่ตรวจสอบ การสั่งซื้อจะมีปัญหาได้ จึงจำเป็นต้องมีข้อตกลงร่วมกันล่วงหน้า สินค้าที่นำเข้ามาสามารถนำออกขายได้โดยไม่ต้องกังวลใจ หรือในกรณีถ้ามีโรคระบาดที่เกิดกับหมู กับวัว สินค้าของ
บุญศิริฯ จะปลอดภัยเพราะการสั่งซื้อจะต้องมีใบประกาศรับรอง ควบคุมโรคที่ชัดเจนก่อนที่จะนำมาจำหน่าย ลูกค้าบุญศิริฯสามารถมั่นใจในความปลอดภัยของอาหารได้ 100%
เป้าหมายในอนาคต บุญศิริฯปักหมุดว่าจะสานต่อธุรกิจที่ต่อยอดจากสาขาเดิม ทำให้ลูกค้าประทับใจ และทำให้ต้นทุน ต่ำลงอีก มุ่งมั่นขายสินค้าคุณภาพดี ราคาเป็นธรรม ดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ และสร้างสรรค์ ร่วมมือกับคู่ค้าทุกคน ช่วยสร้างคุณค่าให้คู่ค้า เช่น การทำตลาด มอบข้อเสนอโปรโมชั่นสินค้า สร้างภาพลักษณ์ที่ดี จาก ประสบการณ์ที่คลุกคลีในธุรกิจนี้มานาน รวมถึงการมีทีมงานที่แข็งแกร่งปรับตัวได้ อย่างดีเยี่ยม กับความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่บริษัทลงทุนและให้ความสำคัญมาตลอด ทำให้ทีมงาน สามารถซัพพอร์ต และพัฒนาบุญศิริไปพร้อมกัน
เปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ Digital Transformation
นายนพคุณ ตรีโรจน์พร กรรมการบริษัทและคู่ชีวิตของคุณรมิดา กล่าวว่า “เราวางกลยุทธ์ให้บริษัทเป็น Lean Organization โดยการประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชั่นต่างๆสอดแทรกในทุกฟังก์ชั่นงาน โดยมีการ ออกแบบ Business Flow และ Blueprint ที่รัดกุม ร่วมกับผู้จัดการทั่วไปของบริษัท คือคุณอัจฉริยา มีธรรม ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการทำ Lean Organization โดยยกระดับพัฒนาบุคลากร ให้สามารถทำงาน ที่ซับซ้อน และเป็นงานเชิงวิเคราะห์ได้มากขึ้น รวมถึงการลดความสูญเสีย ที่เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ของบริษัทลงในทุกด้าน และเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้ามากที่สุด
บุญศิริฯ มีดีแทคเป็นพาร์ทเนอร์ ด้านเทคโนโลยีที่สำคัญ โดยทางบริษัทได้ใช้ซิม WorryFreeจาก dtac SMEที่นับเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่เปลี่ยนผ่านธุรกิจไปสู่ดิจิทัล ช่วยที่ขับเคลื่อนธุรกิจให้ราบรื่นยิ่งขึ้น ก่อนหน้านี้ ถือว่าเป็นการสื่อสารทางเดียว คือลูกค้าและขนส่งนัดรับ/ส่งสินค้า ต้องโทรผ่านฝ่ายขายอย่างเดียว ทำให้มีการสื่อสารหลายต่อ เพื่อไม่ให้ ขนส่งใช้เบอร์ส่วนตัวให้เปลืองเงิน บุญศิริฯ แก้ปัญหาด้วยการเปิดเบอร์ กับดีแทค มากถึง 104 เบอร์ ซึ่งเป็นการตอบโจทย์ธุรกิจมาก เพราะมีอินเทอร์เน็ตปริมาณมากและความเร็วที่เพียงพอ ช่วยผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ได้เป็นอย่างดี
ปัญหาสำคัญของธุรกิจคือเรื่องต้นทุน ซิม WorryFree จากดีแทคช่วยลดต้นทุนได้มาก ก่อนหน้านี้ ค่าใช้จ่ายสำหรับการติดต่อสื่อสารลูกค้าถือว่าสูงมาก เพราะต้องใช้สื่อสารกับลูกค้า บอกให้รู้ว่า รถส่งสินค้า วิ่งอยู่ที่ใหน จะสามารถส่งสินค้าได้เวลาไหน อีกกี่นาทีถึงจะได้รับสินค้า สามารถนัดรับสินค้าได้ที่ใด ซิม WorryFree ช่วยให้การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ขายและลูกค้าราบรื่น มีการโทรแจ้งลูกค้าก่อนถึง 15 นาที เสมอ สินค้าส่งตรงถึงมือลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โลจิสติกส์คือหัวใจสำคัญ
ธุรกิจอาหารแช่แข็ง มีความท้าทายด้านโลจิสติกส์ เช่น ระยะเวลาในการขนส่งที่จำกัด โจทย์คือต้องส่งอาหาร ให้ถึงมือลูกค้าภายใน 12 ชั่วโมง (Sameday Delivery) เพื่อให้สินค้าถึงมือผู้บริโภค ด้วยความสดใหม่ นอกจากนี้ ยังมีระยะเวลาที่ต้องหาสินค้าเพื่อมาทดแทนสินค้าที่ขาดตลาดกะทันหัน บุญศิริฯรับมือ กับความท้าทายดังกล่าวด้วยการใช้ระบบซอฟต์แวร์เพื่อช่วยวางแผนการสั่งซื้อให้มีความเหมาะสมที่สุด(Optimal Level) ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ BI (Business Intelligence) การมีแหล่งทรัพยากรที่ดี มีการทำงาน ร่วมกับซัพพลายเออร์ที่เชื่อถือได้ทั่วทุกมุมโลก(Trustworhty Suppliers) เพื่อช่วยตอบโจทย์ ความท้าทายนี้
บุญศิริฯ มีลูกค้าในภาคอีสานเป็นหลัก จากการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดในภาคอีสานมากที่สุด มากกว่าที่ มหาชัย หรือแม้แต่ ในภาคกลาง ภาคเหนือ ปัจจุบันบุญศิริฯมี 10 สาขา คือ ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ สุรินทร์ ขอนแก่น อุดรธานี อำนาจเจริญ อุบลราชธานี มุกดาหาร นครราชสีมา กำลังเตรียมเปิดสาขาที่ 11 สามารถให้บริการส่งสินค้าถึงลูกค้าได้ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้านหรือรายย่อย
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ dtac SME หรือซิม WorryFree ได้ที่ dtac.co.th/smehttp://bit.ly/dtacSME_BoonsiriFrozen หรือโทร 088-188-1678