Releases

ดีแทค รีวอร์ด กับภารกิจช่วยเหลือร้านสตรีทฟู้ดเล็กๆ และคืนรอยยิ้มให้กับลูกค้า

15 กรกฎาคม 2563


การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหารเป็นวงกว้าง จนหลายแห่งนั้นขาดรายได้หรือต้องปิดตัวลงชั่วคราว ด้วยเหตุนี้เอง ทางดีแทค รีวอร์ดจึงตัดสินใจเปิดตัวแคมเปญ #saveสตรีทฟู้ด ขึ้น เพื่อมอบส่วนลดพิเศษบนดีแทคแอป ให้กับลูกค้าที่สั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันฟู้ดเดลิเวอรี่ซึ่งเป็นพันธมิตรของดีแทค

 

ทาง dtacblog ได้มีโอกาสพูดคุยกับกษวรรณ กังวาลพิวัฒน์ และภัญจน์นภัสร์ นิยมมาลัย คู่หูแห่งบ้านดีแทค รีวอร์ด พร้อมทั้งพีรยา เดชธนะสุนทร และชุติกาญจน์ ชำนาญชานันท์ จากแบรนด์ คอมมูนิเคชัน ทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแคมเปญซึ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือผู้ประกอบการสตรีทฟู้ดในยามวิกฤต 

Happiness Express

ก่อนที่แคมเปญ #saveสตรีทฟู้ด จะเริ่มต้นขึ้น สมาชิกทั้ง 4 คนนั้นรับหน้าที่ดูแลแคมเปญ ‘ตามใจปากทุกวันศุกร์’ ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในช่วงต้นปี 2563 อยู่ก่อนแล้ว โดยแคมเปญดังกล่าวนั้นมอบสิทธิพิเศษจากร้านอาหารชั้นนำจำนวนมากให้กับผู้ใช้งานดีแทค รีวอร์ด โดยในเดือนแรกซึ่งเปิดตัวด้วยการแจกชานมไข่มุกฟรีนั้น มียอดผู้ใช้สิทธิกว่า 86,000 ครั้ง อย่างไรก็ดี การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็ได้ส่งผลกระทบกับร้านอาหารจำนวนมากภายใต้แคมเปญตามใจปากทุกวันศุกร์

“โควิด-19 นั้นสร้างข้อจำกัดให้กับการทำงาน แต่มันก็ทำให้เราได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และพลิกแพลงมากขึ้นด้วย ไม่อย่างนั้น ในแต่ละสัปดาห์เราอาจจะยังวนเวียนอยู่กับการทำแคมเปญแบบเดิม”

ทางทีมใช้เวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ในการวางแผนและรวบรวมร้านสำหรับแคมเปญซึ่งในเวลาต่อมานั้นเปิดตัวอย่างเป็นทางการในชื่อ #saveสตรีทฟู้ด โดยพวกเขายกความดีความชอบให้กับคุณม้องค์ – ศศิธร กู้พัฒนากุล ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานสื่อสารแบรนด์ของดีแทค และคุณเอ็กซ์ – กุลวิทย์ คำวันสา ผู้อำนวยการ ส่วนงาน Corporate and Branding ในฐานะผู้จุดประกายไอเดียซึ่งต่อยอดจากแคมเปญตามใจปากทุกวันศุกร์นี้ โดยในเดือนเมษายน ดีแทค รีวอร์ดได้จับมือกับผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ foodpanda และ GET เพื่อมอบส่วนลดพิเศษผ่านดีแทค แอป ก่อนที่จะได้แอปพลิเคชันบริการแมสเซนเจอร์ Skootar มาเสริมทัพในเดือนพฤษภาคม ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงร้านสตรีทฟู้ดเล็กๆ ได้มากขึ้น

“แคมเปญ #saveสตรีทฟู้ด เปิดโอกาสให้เราได้ร่วมงานกับร้านสตรีทฟู้ดเจ้าเล็กๆ ซึ่งเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับเรา บ่อยครั้งเจ้าของร้านอาหารเหล่านี้ไม่มีโซเชียลมีเดียหรือช่องทางสื่อสารออนไลน์ การร่วมงานกับเราช่วยให้เขาสามารถเข้าถึงลูกค้าจำนวนหลายล้านคนได้”

ทางทีมยังร่วมกับเพจรีวิวอาหาร ในการแนะนำร้านสตรีทฟู้ดเจ้าต่างๆ บนช่องทางออนไลน์อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำคอนเทนต์รีวิวอาหารบน dtacblog การไลฟ์สดผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก ไปจนถึงการจัดทำคัมภีร์ 100 ร้านความอร่อย ซึ่งรวบรวมสตรีทฟู้ดร้านเด็ดมาไว้ในเล่มเดียว 

“มีอยู่ร้านนึงชื่อร้านมะม่วงพี่รจนา เป็นร้านรถเข็นบ้านๆ เลย เขาไม่มีโซเชียลมีเดีย แต่หลังจากที่ดีแทคและไม่อร่อยไม่กิน ซึ่งเป็นเพจรีวิวอาหาร ลงคอนเทนต์โปรโมทร้านให้ ก็มีลูกค้าโทรมาสั่งยำมะม่วงกับเขา ร้านเล็กๆ แบบนี้ ถ้าเราไม่เข้าหาเขา เขาคงไม่รู้จะไปต่อยังไงเลยในสถานการณ์แบบนี้” พีรยากล่าว

ในเดือนเมษายนนั้น มียอดการใช้สิทธิพิเศษดีแทค รีวอร์ดกว่า 56,000 ครั้งจากแคมเปญตามใจปากทุกวันศุกร์ #saveสตรีทฟู้ด และเพิ่มขึ้นเป็น 61,000 ครั้งในเดือนถัดมา ส่งผลให้ยอดการใช้สิทธิพิเศษของเดือนพฤษภาคมนั้นสูงเป็นอันดับ 2 จากทั้งหมด 5 เดือน นับตั้งแต่การเปิดตัวแคมเปญตามใจปากทุกวันศุกร์ โดยกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานสิทธิพิเศษดีแทค รีวอร์ดนั้นไม่ได้ใช้ดีแทค รีวอร์ดมานานเกินกว่า 6 เดือนแล้ว หรือเพิ่งเคยใช้ดีแทค รีวอร์ดเป็นครั้งแรก 



“แม้มาตรการล็อกดาวน์จะเริ่มคลี่คลาย แต่เราก็ยังคงต้องมองหาวิธีการที่สร้างสรรค์และไม่จำเจเพื่อเข้าถึงและสร้างรอยยิ้มให้กับลูกค้า โดยไม่ลืมที่จะรักษามาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด อย่างเรื่องกระแสสุขภาพ ซึ่งผู้คนมองหาวิธีการออกกำลังกายและดูแลสุขภาพแม้ในยามที่เก็บตัวอยู่บ้าน หรือกระแสอีคอมเมิร์ซซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันเราก็เริ่มเห็นคนกลับมาท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น ฉะนั้นเราต้องกลับมาคิดแล้วว่าจะทำอะไรบ้าง เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปนี้ให้ดีกว่าเดิม และมีส่วนช่วยให้ผู้ประกอบการกลับมายืนได้อีกครั้ง” กษวรรณกล่าว

การแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้นสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการเชื่อมต่อ และบทบาทที่เปลี่ยนไปของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม กษวรรณทิ้งท้ายว่าไอศกรีมและส่วนลดร้านอาหารนั้นอาจดูเป็นสิ่งเล็กน้อย แต่แคมเปญดังกล่าวก็ช่วยต่อลมหายใจให้กับร้านอาหารเล็กๆ จำนวนมาก และสร้างรอยยิ้มให้กับลูกค้าในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ซึ่งนั่นเองคือ ‘ดีแทค รีวอร์ด’ สำหรับเธอและสมาชิกในทีม


Related Content