Releases

‘พี่ไก่’ ยอดนักขายแห่งดีแทค กับเคล็ด (ไม่) ลับ สู่โชคลาภ ความรัก และการงาน

02 เมษายน 2564


เบอร์มงคลจะสามารถเปลี่ยนชะตาชีวิตของเราได้หรือไม่? พี่ไก่ สุวิรัตน์ เชาว์พานิช เชื่อเป็นอย่างยิ่งในพลังของตัวเลข และหัวหน้าทีมปฏิบัติการพิเศษด้านการขายของดีแทครายนี้จะทำให้เราต้องคล้อยตามไปด้วยเช่นกัน พี่ไก่มาพร้อมบุคลิกสดใสเปี่ยมด้วยสปิริต และเธอจะใช้ศาสตร์ตัวเลขที่ว่านี้ทำนายดวงชะตาจากเบอร์โทรศัพท์มือถือ ไม่ต่างจากหมอดูลายมือ ก่อนจะเปิดฉากไล่เรียงถึงอิทธิพลของตัวเลขที่ส่งผลต่อดวงชะตาด้านความรัก หน้าที่การงาน และการเงิน ให้เจ้าของหมายเลขนั้นๆ ฟัง

ความมองโลกในแง่ดีและทัศนคติแบบผู้ชนะนั้นทำให้พี่ไก่กลายเป็นมือขายระดับซูเปอร์สตาร์ของดีแทค จน dtacblog ต้องชวนนักขายรายนี้มาแบ่งปันเคล็ดลับสร้างความสุขในแบบฉบับของเธอ

โอกาส ไร้ขีดจำกัด บนโลกดิจิทัล

แต่ละเดือน หญิงแกร่งผู้นี้จะต้องแบกรับหน้าที่รับผิดชอบและเป้าการขายอันหนักหน่วง ถึงกระนั้น เธอไม่เคยคิดว่าสิ่งที่เธอทำเป็นงานยาก ในความเห็นของเธอ การประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของทัศนคติ

“ส่วนตัวพี่ไม่เคยคิดว่างานขายนั้นยาก ไปที่ไหนพี่ก็ขายได้ ขอเพียงแค่ขยับปากพูด ซึ่งในแต่ละยุคสมัยลูกค้านั้นมีเหตุผลในการเลือกใช้บริการต่างกันออกไป บางยุคลูกค้าต้องการซื้อเครื่อง บางยุคลูกค้ามองว่าราคาประหยัดกว่าคู่แข่ง ลูกค้าต้องการเบอร์มงคล หรือเป็นความชอบเฉพาะส่วนบุคคล” พี่ไก่อธิบาย

ทั้งนี้ ทางทีมจะมีการวางแผนกลยุทธ์ โดยเน้นเจาะตามแหล่งชุมชน เช่น มหาวิทยาลัย ศูนย์ราชการ ตลาดนัด ซึ่งต้องยกเครดิตให้กับทีม Direct Sales ของพี่ไก่ ซึ่งหมั่นทำการบ้านลงพื้นที่ ซึ่งเคล็ดลับความสำเร็จของเธอนั้น อยู่ที่ความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น

“เวลาทีมงานลงพื้นที่ เขาไม่รู้หรอกว่าลูกค้าที่เราคุยด้วยเขาใช้บริการกับใคร แต่เราต้องเริ่มด้วยการสร้างความเป็นกันเอง หรือสร้างประสบการณ์ร่วม ลูกค้าจะได้ไม่รู้สึกถูกยัดเยียด” เธอกล่าวเสริม

จากเคาะประตูสู่ ‘โซเชียลคอมเมิร์ซ’

การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างหนักในช่วงเดือนมีนาคม 2563 นั้นก่อให้เกิดบรรยากาศหวาดระแวงระหว่างลูกค้าและทีมงานขาย กลยุทธ์การขายแบบ ‘เคาะประตู (Knock Door Sales)’ อย่างที่ทำอยู่จึงอาจไม่เวิร์คอีกต่อไป ทีมงานขายของดีแทคจึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการขายเพื่อให้ยังสามารถเข้าไปใกล้ชิดกับผู้บริโภคได้ แม้ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่าง ซึ่งพี่ไก่และทีมงานนั้นนำเครื่องมืออย่างโซเชียลมีเดียมาพลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้อย่างตรงจุด

“ในช่วงโควิด-19 วันนั้นพี่ซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ เห็นแม่ค้าไลฟ์ขายของ เฮ้ย! เขาก็ขายได้นะ คนติดตามกันเป็นพัน เมื่อของส่งมาถึงพี่ พี่เห็นเบอร์ของแม่ค้าไม่ค่อยดีตามหลักสถิติ ซึ่งพี่ศึกษามาหลายสิบปี จึงได้ทักแม่ค้าไปว่าหมายเลขมีปัญหาในเชิงความเชื่อ เมื่อพี่เปลี่ยนเบอร์ให้ แม่ค้าเขาก็บอกต่อในไลฟ์ของเขา จนมีคนติดต่อเข้ามาขอเปลี่ยนเบอร์กับพี่ไก่วันรับร้อยหมายเลขเลยทีเดียว เห็นหรือไม่ว่า ออนไลน์ช่วยให้เรากำหนด customer journey เองได้ ไม่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่การขายเหมือนในอดีต” เธออธิบาย

ส่วนใหญ่เวลาพูดถึงเบอร์มงคลนั้น คนทั่วไปมักคิดว่าต้องมีค่าหมายเลขราคาแพงนับพันนับหมื่น แต่ที่ดีแทคนั้นมีค่าใช้จ่ายเหมือนกับการเปิดเบอร์ทั่วไป และด้วยกลยุทธ์การขายโดยชูความเป็นเบอร์มงคลเป็นจุดเด่น ทำให้พี่ไก่ได้กลายเป็นผู้นำทัพของแผนกที่สามารถหาลูกค้ารายใหม่ได้มากที่สุดในประเภทกลุ่มลูกค้ารายเดือน

“พี่เริ่มไลฟ์ในเฟซบุ๊กของพี่เอง ให้คนส่งเบอร์และอาชีพของเขาเข้ามา พี่ก็ดูแล้วบอกว่าควรเปลี่ยนหรือไม่ ถ้าอยากเปลี่ยนก็ส่งรายละเอียดมาในอินบ็อกซ์ซึ่งก็จะมีน้องๆ ทีมงานช่วยประสานงานต่อให้ เราต้องรู้อาชีพและความต้องการของลูกค้าก่อน จากนั้นจึงจะทำการเลือกเบอร์ให้กับลูกค้า” พี่ไก่กล่าว

หากมีโอกาสได้พูดคุยกับพี่ไก่ จะพบว่านักขายรายนี้พกพลังมาเต็มเปี่ยม เธอสนุกกับการพูดคุยและให้คำแนะนำลูกค้า ไม่ว่าจะดึกดื่นเพียงใด โดยเธอมองว่าลูกค้าแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน เธอเล่าให้ dtacblog ฟังว่าเธอมีความสุขที่ได้ทำงาน ไม่ว่าจะเที่ยงคืน ตีหนึ่ง เธอก็ยังคุยกับลูกค้าอยู่ แม้ว่าจะต้องเผชิญกับลูกค้าหลายรูปแบบ บางคนตั้งป้อม บางคนยิ้มรับ เธอบอกว่าลูกค้าแต่ละรายต้องอาศัยวิธีในการโน้มน้าวและพูดคุยที่แตกต่างกันไป

“เราเป็นนักขายมืออาชีพ ต้องได้ครับพี่ ดีครับผม ซึ่งหัวใจสำคัญของงานขายนั้น มันคือเรื่องของทัศนคติ ทุกอย่างอยู่ที่ใจ อย่ากลัวว่าจะขายของไม่ได้ โอกาสนั้นมีอยู่ทุกที่” พี่ไก่ทิ้งท้าย

ถึงนาทีนี้ ต้องยอมรับในฝีมือฉกาจของพี่ไก่ เพียงแค่การสัมภาษณ์ไม่นานนัก สุดยอดนักขายหญิงแกร่งคนนี้ก็สามารถปิดการขายเบอร์มงคลที่ใช่สำหรับคุณของทีมงาน dtacblog ได้ถึง 3 หมายเลข ซึ่งเมื่อได้เบอร์มงคลที่ต้องการแล้ว ทีมงานของพี่ไก่ ก็จะเข้ามาช่วยประสานงานจนลูกค้านั้นได้รับซิมที่พร้อมใช้งาน ซึ่งทั้งหมดนี้กินระยะเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง ถือเป็นมิติใหม่ของการเปิดเบอร์มงคลที่สะดวก ง่าย และสอดรับความต้องการที่เปลี่ยนไปในยุคดิจิทัล


Related Content